Lo cho trẻ nhỏ, người già

17/03/2022 07:23

Từ sau Tết Nhâm Dần đến nay, mỗi ngày Hải Dương ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19 mới, nhiều bệnh nhân đã tử vong (cao điểm có ngày 7 ca).

Khoảng 80% số ca tử vong là người cao tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong số các bệnh nhân tử vong tính đến ngày 15.3 đáng chú ý có 3 trẻ từ 3-15 tuổi...

Toàn tỉnh hiện còn hơn 10.000 người từ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19, đa số là người cao tuổi. Ngoại trừ những người chống chỉ định tiêm, đang điều trị bệnh thì còn nhiều người cao tuổi từ chối tiêm.

Chúng ta phần nào yên tâm khi đa số trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tỉnh đã cơ bản được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Tuy vậy, vẫn còn hàng trăm nghìn trẻ em chưa được tiêm chủng. Tới đây, chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được triển khai, song vẫn còn nhiều trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn, sức đề kháng yếu và rất dễ lây nhiễm dịch bệnh. 

Ngày 14.3, thông tin Bộ Y tế cho phép F0 rời nơi cách ly trong điều kiện đeo khẩu trang và bảo đảm giữ khoảng cách được lan truyền rộng rãi khiến dư luận không khỏi băn khoăn, lo sợ dịch Covid-19 lây lan. Nhưng ngay sau đó, Bộ Y tế đã lên tiếng "đính chính", F0 chỉ được rời khỏi phòng cách ly và đi lại trong nhà với điều kiện đeo khẩu trang và bảo đảm giãn cách với người trong nhà, không phải cho phép F0 rời khỏi nhà.

Dẫu vậy, với số ca bệnh trong cả nước nói chung, Hải Dương nói riêng liên tục tăng cao vẫn khiến cộng đồng lo lắng, nhất là trẻ nhỏ và người già có sức đề kháng yếu, chưa được tiêm vaccine.

Nhiều cha mẹ chủ quan cho rằng con trẻ nếu có mắc Covid-19 cũng chỉ vài ngày là khỏi. Có người là F0 còn vô tư tiếp xúc, làm lây nhiễm dịch cho con với suy nghĩ sau khi khỏi Covid-19 mới có miễn dịch tốt và sức khỏe cũng không có gì đáng ngại. Nhưng họ không biết rằng kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tới nay, rất nhiều trẻ em trong cả nước mắc Covid-19 đã tử vong. Bệnh viện Nhi Hải Dương những ngày qua liên tục tiếp nhận trẻ mắc Covid-19 diễn biến nặng...

Mặc dù các cấp, ngành liên quan liên tục tuyên truyền nhưng đáng tiếc là nhận thức của một bộ phận người cao tuổi còn hạn chế, không đồng ý tiêm vaccine. Đáng trách hơn, còn có tình trạng con cái không cho cha mẹ tiêm vaccine vì cho rằng việc này không cần thiết do các cụ cũng đã già yếu, chẳng mấy khi đi đến đâu... 

Những suy nghĩ trên là rất sai lầm. Ở tỉnh ta đã có không ít người trẻ tuổi, tiền sử khỏe mạnh, đã tiêm 2-3 mũi vaccine nhưng vẫn mắc Covid-19 nặng, phải thở ô xy. Mới đây, một thanh niên 25 tuổi tiền sử khỏe mạnh, đã tiêm 3 mũi vaccine nhưng sau khi khỏi Covid-19 17 ngày đã phải tới Bệnh viện Phổi Hải Dương trong tình trạng đau đầu, tức ngực, khó thở, chỉ số ô xy trong máu giảm tới mức nguy hiểm, phía dưới phổi bên phải đông đặc... Bệnh nhân ngay sau đó phải chuyển lên tuyến trên tiếp tục cấp cứu. Theo thống kê của các chuyên gia, Covid-19 để lại hơn 200 di chứng, nhiều di chứng dù người mắc có khỏi bệnh nhưng vẫn phải đối diện với những mối lo dai dẳng về vấn đề sức khỏe và trẻ nhỏ cũng không phải ngoại lệ.

Chúng ta đang thực hiện tốt chiến lược bao phủ vaccine nhằm tạo miễn dịch cộng đồng. Có thể trong tương lai gần, Covid-19 sẽ được coi là một loại bệnh đặc hữu. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của người dân, nhất là trẻ nhỏ và người già bị coi thường.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo cho trẻ nhỏ, người già