Y tế - Sức khỏe

Hàng trăm người già, trẻ nhỏ ở Hải Dương tìm đến bệnh viện mỗi ngày vì nồm ẩm kéo dài

BÌNH MINH 16/03/2024 07:55

Mỗi ngày, hàng trăm người già, trẻ nhỏ ở Hải Dương mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp đã phải tìm đến các cơ sở y tế để khám và điều trị do thời tiết nồm ẩm, không khí ô nhiễm.

img_7022.jpg
Phần lớn trẻ em được đưa đến Bệnh viện Nhi Hải Dương khám và điều trị do mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp

Từ ngày 1-15/3, bình quân mỗi ngày, Bệnh viện Phổi Hải Dương đón 120 lượt bệnh nhân đến khám (không tính thứ bảy và chủ nhật), trong đó từ 40-50 trường hợp phải nhập viện điều trị vì mắc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi...

img_7026-2.jpg
Nhiều bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương phải thở máy

Chiều 15/3, 50 ca được ra viện nhưng bệnh viện này vẫn còn 410 bệnh nhân điều trị. Nhiều bệnh nhân phải thở ô xy, thở máy, sức khoẻ yếu, thời gian chăm sóc, điều trị kéo dài.

Cùng thời gian trên, Khoa Nội 2 (Bệnh viện Đa khoa Hải Dương) đón 125 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, chủ yếu mắc viêm phổi, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, lao phổi, hen phế quản, cúm A...

Bác sĩ bệnh viện cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân phải nhập viện điều trị đợt này tăng đột biến, một số phải nằm ghép. Đặc biệt hơn, bệnh viêm phổi nặng đã xuất hiện ở nhiều người trẻ tuổi hơn trước. Không ít trường hợp mắc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính nặng kết hợp với các bệnh nền như tiểu đường, tăng huyết áp... nên thời gian điều trị dai dẳng.

img_7018.jpg
Thời tiết nồm ẩm kéo dài khiến virus, vi khuẩn gây bệnh liên quan đến đường hô hấp tấn công nhiều trẻ nhỏ ở Hải Dương

Số trẻ nhỏ mắc các bệnh viện liên quan đến đường hô hấp ở Hải Dương vẫn đang duy trì ở mức cao. Từ đầu tháng 3, bình quân mỗi ngày Bệnh viện Nhi Hải Dương đón khoảng 130 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, 70% trong số này mắc các bệnh như viêm phổi, một số trường hợp nặng phải thở ô xy.

Từ đầu tháng 3 đến nay, thời tiết khu vực Hải Dương chủ yếu duy trì trạng thái âm u, nồm ẩm, mưa phùn, gần như không có nắng. Nhiệt độ trong ngày thường xuyên thay đổi, nhất là về buổi sáng và buổi tối làm cho virus, vi khuẩn gây bệnh liên quan đến đường hô hấp phát triển, tấn công những người có sức đề kháng yếu, mà chủ yếu là người già và trẻ nhỏ. Số người già, trẻ em đến các cơ sở y tế vì thế luôn duy trì ở mức cao.

Trung tâm Y tế các huyện, một số cơ sở y tế tư nhân chuyên khoa cũng ghi nhận lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng.

Trong cộng đồng cũng có nhiều người lớn, trẻ nhỏ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp nhưng điều trị tại nhà do hình thái thời tiết trên gây ra. Tuy nhiên, việc tự ý mua thuốc về điều trị mà chưa có sự tư vấn của bác sĩ đã khiến bệnh tình của không ít người thêm nặng, phải điều trị kéo dài khi vào viện.

Các bác sĩ khuyến cáo người già, trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng, hệ miễn dịch kém, cần tăng cường dinh dưỡng, thường xuyên vệ sinh mũi, họng trong ngày, đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người xung quanh. Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, hạn chế mở cửa và có thể sử dụng máy hút ẩm, điều hoà hai chiều làm cho không khí phòng ở khô ráo, hạn chế virus, vi khuẩn phát triển...

Tất cả người dân cần tiêm phòng cúm đầy đủ. Khi mắc các bệnh lý về đường hô hấp cần đi khám để được bác sĩ tư vấn, điều trị phù hợp, tránh biến chứng nặng có thể xảy ra.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm người già, trẻ nhỏ ở Hải Dương tìm đến bệnh viện mỗi ngày vì nồm ẩm kéo dài