​Bạo hành trẻ em lại còn livestream

23/02/2020 11:41

Ngày 19.2 vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 1 đoạn clip được phát trực tiếp (livestream) với tiêu đề "dân chơi gãy cánh". Clip thu hút hơn 10.000 người xem, hơn 18.000 lượt chia sẻ.

Hình ảnh em S. trong đoạn clip

Theo nội dung trên clip, có một thanh niên tự xưng tên Bưởi, đang dọa nạt, mắng chửi, thậm chí tát vào má và dùng roi vụt vào tay một cậu bé tên S.. Người này cho rằng trước đó cậu bé có hành vi đôi co, dùng những lời lẽ thiếu văn hóa đối với người lớn hơn mình nhiều tuổi nên cần được "dạy dỗ". Trong đoạn clip còn có tiếng của người lớn kể tội cậu bé ăn cắp tiền của chị gái đi chơi game. Sự việc được cho là xảy ra ở xã Cao Thắng (Thanh Miện). Có nhiều ý kiến trái chiều về hành vi này vì liên quan trực tiếp đến trẻ em.

Phóng viên Báo Hải Dương đã làm việc với ông Trần Mạnh Nhường, Chủ tịch UBND xã Cao Thắng. Ông Nhường xác nhận có sự việc trên và cho biết cả 2 nhân vật chính trong đoạn clip đều là người địa phương. Em S. học lớp 6 Trường THCS Cao Thắng, từng có một vài lần không chấp hành tốt kỷ luật của nhà trường. Địa phương cũng đã nắm bắt sự việc trên và đang xem xét hướng giải quyết.

Chị V.T.N., mẹ em S. cho biết trước khi có livestream trên, bạn của S. có đưa lên Facebook một đoạn clip đôi co giữa S. và một phụ nữ cùng thôn. Nguyên nhân do người này cấm cản S. đến rủ cháu mình đi chơi. Trưa 19.2, khi gia đình đang chuẩn bị ăn cơm thì có một nhóm thanh niên ở cùng xã đến nhà, nói là thay mặt gia đình dạy dỗ S. Cả chị N. và chồng đều đồng ý để nhóm thanh niên quay livestream vì nghĩ rằng sẽ làm S. sợ, bớt nóng nảy với người lớn, biết ngoan ngoãn, nghe lời hơn. 

Ông Vũ Hồng Quân, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết Luật Trẻ em 2016 và Nghị định 56/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em nêu rõ việc bảo vệ danh dự, uy tín, thông tin đời sống riêng tư của trẻ em. Trong trường hợp công bố những thông tin về trẻ em lên mạng phải được sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ và trẻ em (từ đủ 7 tuổi trở lên).

Như vậy, trong trường hợp này do em S. đã 12 tuổi nên nếu không có sự đồng thuận của cả bố mẹ và em S. thì người đăng tải đoạn livestream vi phạm quy định về quyền trẻ em. Mặt khác, người thanh niên tên Bưởi trong clip còn có hành vi bạo lực đối với trẻ em. Đề nghị cơ quan chức năng cần sớm xử lý vụ việc trên.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, sau sự việc vừa qua, khi có người lạ đến nhà, em S. vẫn có một số lời nói, hành vi khiếm nhã với khách. Gia đình em S. cần có biện pháp giáo dục đúng đắn, không nên để người khác bạo hành thể chất, tinh thần em S. như sự việc vừa qua. Nhà trường và địa phương cần có biện pháp phối hợp hỗ trợ gia đình để uốn nắn kịp thời hành vi của em S. trong giao tiếp, ứng xử.

S. là con út trong gia đình có 4 người con và là con trai duy nhất.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Bạo hành trẻ em lại còn livestream