Đời sống

Những điều kiêng kỵ trong tết Thanh minh 2024 để cả năm hanh thông

H.A (theo Vietnamnet) 03/04/2024 11:15

Ngày tết Thanh minh, gia chủ cần biết những điều kiêng kỵ để cả năm hanh thông, tránh gia đình lục đục, tài lộc tiêu tán.

anh 6 tet thanh minh.png
Ngày tết Thanh minh, mọi người cần lưu ý một số điều kiêng kỵ

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, Thanh minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm. Ngày đầu tiên của tiết Thanh minh là tết Thanh minh. Năm 2024, tết Thanh minh rơi vào thứ 5, ngày 4/4 dương lịch, tức ngày 26/2 âm lịch.

Dịp này, người Việt thường đi tảo mộ và chuẩn bị mâm cúng tết Thanh minh tại nhà và ngoài mộ. Tùy từng gia đình, cúng tết Thanh minh có thể là lễ chay hoặc lễ mặn.

Khi tiến hành những hoạt động trong tết Thanh minh, mọi người cũng cần chú ý một số điều kiêng kỵ, tránh gia đạo lục đục, công việc trắc trở…

Đầu tiên, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà khuyến cáo, mọi người không nên tổ chức những việc hỷ như đám cưới, sinh nhật, tân gia… vào tết Thanh minh.

Khi đi tảo mộ vào tết Thanh minh, chúng ta không đi qua nơi hẻo lánh. Thay vào đó, mọi người nên đi trên những con đường quen thuộc, đông người.

Theo quan niệm phong thủy, vào tết Thanh minh, mọi người đi đến nơi hẻo lánh sẽ dễ nhiễm tà khí. Nếu như thật sự cần đi thì nên đi cùng nhiều người.

Tảo mộ là khoảng thời gian người thân tụ tập lại với nhau, cần chú ý không được chụp ảnh tập thể ở xung quanh mộ.

Chuyên gia phong thủy cũng lưu ý, khi tảo mộ, cần chú ý sửa sang bốn phía của ngôi mộ. Thứ nhất là để tỏ lòng kính trọng với những người đã khuất, thứ hai là để xem xét tình hình của mộ.

Nếu như xung quanh mộ có nước (nước có thể vào bên trong hoặc vũng nước rất sát mộ) sẽ ảnh hưởng không tốt cho vận thế của người đời sau.

Vào tết Thanh minh, mọi người không nên để tóc phủ trước trán hay mua giày mới. Việc để tóc tai gọn gàng, vầng trán không bị che phủ nhằm hóa giải vận xui, đón nhận điều may mắn.

Việc mua giày mới cũng được người xưa xem là điều không may. Bởi, trong tiếng Hán, chữ “hài” (giày) và chữ “tà” đồng âm. Có quan niệm cho rằng, mua giày vào ngày này sẽ không may mắn, dễ bị tà ma theo đuổi.

Khi tảo mộ, không nên nô đùa, không ngồi lên mộ phần, không giẫm đạp lên mộ nhà khác hoặc đá đồ cúng trên mộ của người khác. Không nên chỉ thắp hương mỗi mộ nhà mình mà nên "thăm hỏi" các ngôi mộ bên cạnh. Nếu có mộ vô chủ cũng cần thắp cho “họ” nén hương.

Ở nghĩa trang có nơi thờ thần linh, thổ địa riêng thì phải bày lễ hai nơi và tùy theo phong tục địa phương mà có điều chỉnh thích ứng.

Điều quan trọng trong việc tảo mộ là thể hiện lòng quý kính, tưởng nhớ người đã khuất và nguyện làm những điều thiện lành. Nghi lễ tảo mộ không cần làm quá linh đình, tốn kém. Không nên nặng về hình thức, cũng không nên đốt vàng mã nhiều gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều kiêng kỵ trong tết Thanh minh 2024 để cả năm hanh thông