Cá lồng ở Hà Thanh chết chưa rõ nguyên nhân

17/02/2022 20:15

Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng trên sông Luộc ở xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) đang rất lo lắng khi hàng trăm tấn cá lồng chết chưa rõ nguyên nhân.

Ông Đào Minh Thiêm, Chủ nhiệm Hiệp hội Cá lồng xã Hà Thanh cho biết đến chiều 17.2, hiện tượng cá lồng chết vẫn còn.

Từ ngày 29.1-7.2, cá lồng chết nhiều nhất, nổi trắng mặt nước. Có nhà chỉ trong một ngày đã bị thiệt hại cả tấn cá. Ước tính đến ngày 17.2 có khoảng 170 tấn cá nhiều loại, chủ yếu là cá lăng của 42 hộ đã bị chết, thiệt hại hàng tỷ đồng. "Cá chết chủ yếu từ 2-2,5kg, loại to thì ít chết hơn. Hiện cá còn lại trong các lồng vẫn đang chết rải rác”, ông Thiêm buồn bã nói.

Cá lồng chết nổi trắng mặt nước

Nhiều gia đình ở xã Hà Thanh có 5-8 tấn cá chết chưa rõ nguyên nhân. Chỉ trong một thời gian ngắn, không ít hộ đã rơi vào cảnh trắng tay trong khi tiền nợ ngân hàng vẫn chưa trả hết. Trong 7 năm nuôi cá lồng, chưa bao giờ người dân trong xã chứng kiến cá bị chết nhiều như vậy.

Ông Phạm Xuân Thức, Chủ tịch UBND xã Hà Thanh cho biết địa phương đã báo cáo UBND huyện về sự việc trên. UBND huyện đã cử cán bộ chuyên môn về điều tra, xác minh nhưng đến nay chưa có kết quả khẳng định nguyên nhân.

Ngày 8.2, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tứ Kỳ đã phối hợp với kĩ sư của một doanh nghiệp chuyên cung cấp thuốc chữa bệnh thủy sản có uy tín xuống nắm tình hình, điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt ở xã Hà Thanh. Quan sát bằng mắt thường, các kĩ sư thấy ở vây và hậu môn cá chết có dấu hiệu xuất huyết. Mổ bụng cá thấy gan có biểu hiện nhiễm sán và nhiễm khuẩn, song đó là loại sán và khuẩn gì thì cần làm thêm các xét nghiệm. Huyện đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục kiểm nghiệm các mẫu bệnh phẩm nhưng đến nay chưa có thông báo trả lời. 

Kĩ sư thủy sản lấy mẫu bệnh phẩm phân tích nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá lồng chết bất thường

Người nuôi cá lồng ở xã Hà Thanh nghi ngờ hiện tượng cá lồng chết bất thường có thể do nguồn nước bị ô nhiễm hoặc do thời tiết. Không chỉ ở Hà Thanh mà một số lồng nuôi cá của người dân xã Nguyên Giáp trên cùng đoạn sông này cũng bị chết. Người dân mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh cụ thể nguyên nhân, đồng thời đề nghị có cơ chế hỗ trợ phần nào cho các hộ bị thiệt hại nhiều.

Phong trào nuôi cá lồng ở xã Hà Thanh bắt đầu manh nha từ năm 2016, ban đầu chỉ có vài hộ. Do nguồn lợi kinh tế thu được từ nghề này cao nên đến nay đã có 42 hộ nuôi hơn 200 lồng cá.

PV

(0) Bình luận
Cá lồng ở Hà Thanh chết chưa rõ nguyên nhân