Nông nghiệp - Nông thôn

Hải Dương tập trung khắc phục và xác định nguyên nhân cá lồng chết

THANH HOA 08/04/2024 13:04

Sau khi xem xét báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình cá lồng trên sông bị chết, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở, địa phương liên quan tập trung khắc phục hậu quả và xác định nguyên nhân khiến cá lồng bị chết.

16e8dee8e66749391076.jpg
Các hộ nuôi cá lồng xã Tiền Tiến (TP Hải Dương) thu gom cá chết

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xác định nguyên nhân gây chết cá; tăng cường theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình nuôi cá lồng trên sông; hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống, khắc phục tình trạng cá chết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện quan trắc chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông, tập trung tại các khu vực có nuôi cá lồng bị chết; thông báo kết quả quan trắc hằng ngày đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố, thị xã để thông tin tới người nuôi cá lồng biết; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị liên quan, tổ chức rà soát các nguồn thải vào các khu vực sông có nuôi cá lồng.

UBND huyện, thành phố, thị xã rà soát, theo dõi đánh giá hoạt động nuôi cá lồng trên sông thuộc địa bàn; tăng cường theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình cá chết và hướng dẫn người nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống, khắc phục, thu gom, xử lý cá chết; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các nguồn thải trên các tuyến sông, thông báo kết quả quan trắc môi trường hằng ngày tới người nuôi cá lồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, liên tục cho các vùng nuôi cá lồng...

Mấy ngày qua, tại Hải Dương xuất hiện hiện tượng cá lồng trên sông Thái Bình, Kinh Thầy chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi. Theo thống kê sơ bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 8/4, các hộ nuôi cá lồng ở các xã, phường Tiền Tiến, Nam Đồng (TP Hải Dương), Nam Tân (Nam Sách) bị thiệt hại trên 300 tấn cá. Xã Tiền Tiến thiệt hại nặng nhất, lượng cá chết ước khoảng 300 tấn.

Trước hiện tượng cá chết bất thường, ngày 5/4, Cục Thủy sản và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã về Hải Dương kiểm tra nhanh hiện tượng cá chết. Kiểm tra nhanh tại vị trí có nhiều cá chết cho thấy nồng độ oxy hòa tan trong nước rất thấp, nồng độ khí độc cao dẫn tới cá thiếu oxy.

THANH HOA
(0) Bình luận
Hải Dương tập trung khắc phục và xác định nguyên nhân cá lồng chết