Nông nghiệp - Nông thôn

Khuyến cáo người nuôi cá lồng thường xuyên quan sát vùng nước để tăng oxy khi có dấu hiệu bất thường

PV 07/04/2024 07:26

Trước hiện tượng cá chết tại một số điểm nuôi lồng trên sông ngoài vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương khuyến cáo một số biện pháp chăm sóc phù hợp cho người nuôi cá lồng.

89916c05-5c86-449d-b3db-ccf17a3bbecd.jpeg
Để hạn chế thiệt hại trong thời điểm giao mùa và khi thời tiết nắng nóng, mực nước sông xuống thấp, người nuôi cá lồng cần áp dụng biện pháp chăm sóc phù hợp

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương xuất hiện hiện tượng cá chết tại một số điểm nuôi lồng. Theo dự báo của cơ quan chuyên môn thuộc các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều đợt và gay gắt. Mưa lũ ít có khả năng đến sớm, dòng chảy có thể thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, ảnh hưởng tới nguồn nước nuôi cá tại Hải Dương.

Để chủ động ứng phó kịp thời, hạn chế thiệt hại trong nuôi thuỷ sản, Sở Nông nghiệp và Nông thôn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số biện pháp.

Đối với cá nuôi lồng bè trên sông, cần theo dõi sát dự báo thời tiết để ứng phó. Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột phải thường xuyên quan sát nước vùng nuôi và cá nuôi. Khi thấy nước đục, cá kém ăn hoặc bơi chậm, nhao lên mặt nước cần có biện pháp xử lý kịp thời, tăng cường oxy và đảo nước.

Khi mực nước trên sông giảm, cần hạ thấp lồng nuôi để bảo đảm độ sâu luôn ở mức từ 2,5-3 m nhằm giảm tác động của nhiệt độ cao và thực hiện sát khuẩn để phòng bệnh.

Thực hiện thu hoạch cá khi đã đạt kích cỡ, trọng lượng, hạn chế đánh bắt, san thưa, vận chuyển, thả giống vào những ngày nắng nóng, thời điểm nắng nóng trong ngày.

Thường xuyên vệ sinh lồng bè sạch sẽ và thông thoáng để lưu thông trong và ngoài lồng nuôi, nhằm tăng cường oxy hòa tan trong nước, giảm vật bám, chất bẩn ở trong lồng nuôi.

Cho cá ăn vào thời điểm sáng sớm và chiều mát để cá ăn hiệu quả nhất. Tăng cường sức đề kháng cho cá bằng cách bổ sung vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa, tinh dầu … vào thức ăn cho cá với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Khi nhiệt độ nước trên 35 độ C thì giảm lượng thức ăn xuống còn 1/3 so với bình thường. Chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, vật liệu, máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống, khắc phục hậu quả như lưới, đăng chắn, cọc tre, máy phát điện, mô tơ quạt nước, sục khí, vôi, tàu thuyền, phao cứu sinh…

Với cá nuôi trong ao, duy trì mực nước trong ao thấp nhất trên 1,5 m để hạn chế sự biến động của nhiệt độ, độ pH của nước trong ao nuôi. Kiểm tra kỹ chất lượng nguồn nước trước khi lấy vào ao, không lấy nguồn nước ô nhiễm, không bảo đảm chất lượng.

Hạn chế đánh bắt, san thưa, vận chuyển, thả giống vào những ngày nắng nóng, thời điểm nắng nóng trong ngày. Khi đánh bắt và vận chuyển cá phải tiến hành vào lúc sáng sớm, ngày mát trời.

Khi có hiện tượng cá nổi đầu do thiếu oxy vào ban đêm và sáng sớm, cần sử dụng máy bơm nước, máy quạt nước vào ban đêm, đặc biệt từ 22 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau để tăng hàm lượng oxy hòa tan trong ao.

Cho cá ăn vào sáng sớm và chiều mát, cần bổ sung vitamin vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho cá. Hằng tuần nên dùng chế phẩm sinh học để xử lý môi trường trong ao, tăng cường các vi sinh vật có lợi phát triển, hạn chế sinh vật gây hại và giúp thúc đẩy quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ và giải phóng khí độc trong ao.

Hiện toàn tỉnh Hải Dương có hơn 12.000 ha nuôi thuỷ sản. Trong đó, có 214 vùng nuôi thuỷ sản tập trung có quy mô từ 5 ha trở lên với diện tích gần 5.000 ha. 90% số diện tích nuôi thuỷ sản của tỉnh theo hình thức thâm canh, bán thâm canh. Tỉnh có gần 7.400 lồng cá trên sông ngoài, tập trung ở TP Hải Dương, Chí Linh và các huyện Nam Sách, Tứ Kỳ, Thanh Hà...

PV
(0) Bình luận
Khuyến cáo người nuôi cá lồng thường xuyên quan sát vùng nước để tăng oxy khi có dấu hiệu bất thường