Xã hội

Người trong ngành y ở Hải Dương khấp khởi chờ hỗ trợ

PHONG TUYẾT 06/04/2024 15:00

Dự thảo nghị quyết hỗ trợ nhân lực y tế được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, dự kiến dành hơn 41,2 tỷ đồng đãi ngộ gần 3.000 người. Nhân lực ngành y ở Hải Dương khấp khởi chờ hỗ trợ.

00:00

bcd5f833-a59f-4a90-8fbe-9f501d6a5fe9.jpeg
Chính sách hỗ trợ nếu được xem xét, thông qua sẽ góp phần giúp y, bác sĩ tiếp tục chuyên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Phấn khởi chờ đợi

Đầu tháng 3, UBND tỉnh Hải Dương tiến hành lấy ý kiến góp ý vào dự thảo tờ trình, nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đào tạo và đãi ngộ đối với nhân lực y tế trong tỉnh. Nhiều cán bộ, nhân viên y tế phấn khởi vì đã được tỉnh quan tâm và đây là tín hiệu vui, hy vọng chính sách thành hiện thực.

"Hiện nay, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng tăng kéo theo áp lực đè nặng lên nhân lực ngành y tế. Chính sách hỗ trợ này nếu được thông qua sẽ là nguồn động viên lớn tới đội ngũ y, bác sĩ và thể hiện sự quan tâm của tỉnh Hải Dương tới nhân lực ngành y. Các cán bộ, nhân viên y tế đang rất phấn khởi mong chờ chính sách này được thông qua", ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương cho biết.

168105e2-02e2-45e7-a3c2-60207b42f412.jpeg
Chị Nguyễn Ngọc Hân ở thôn Ngọc Hòa, xã Vĩnh Hoà (Ninh Giang) làm việc ở trạm y tế xã, hiện có tổng thu nhập chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng

Đặc biệt, chính sách này được xem xét kịp thời trong bối cảnh nhân lực y tế Hải Dương còn nhiều hạn chế, cơ cấu nhân lực thiếu đồng bộ ở tất cả các tuyến. Trong khi đó, hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức y tế chuyển từ các cơ sở công sang cơ sở y tế tư nhân vẫn xảy ra...

6bc5541b-9fa3-48a9-bfe6-95ce5944d300.jpeg
Một số trung tâm y tế cấp huyện kiến nghị bổ sung dược sĩ, kế toán... vào đối tượng được hưởng chính sách đãi ngộ (ảnh minh hoạ)

Theo dự thảo nghị quyết được đưa ra lấy ý kiến, bác sĩ tại trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực đóng trên địa bàn cấp xã được hỗ trợ hằng tháng mức 2 triệu đồng/người/tháng; bác sĩ trình độ sau đại học được hỗ trợ 4 triệu đồng/người/tháng. Viên chức khác như y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh... được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Với trung tâm y tế cấp huyện, Bệnh viện Tâm thần Hải Dương, Bệnh viện Phong Chí Linh, Bệnh biện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương, Bệnh viện Phổi Hải Dương, Trung tâm Pháp y tỉnh Hải Dương, mỗi tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú được hỗ trợ 4 triệu đồng/tháng; thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I được hỗ trợ 2 triệu đồng/người/tháng; dược sĩ trình độ sau đại học và bác sĩ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Tại các cơ sở y tế công lập khác, các mức hỗ trợ cũng từ 1 - 2 triệu đồng. Nhiều cán bộ, y bác sĩ đồng tình và đánh giá mức hỗ trợ này là hợp lý.

Hơn 16 năm công tác ở trạm y tế xã Vĩnh Hoà (Ninh Giang), Trạm trưởng Nguyễn Thị Thanh cho biết, nếu áp theo dự thảo nghị quyết, tất cả 9 bác sĩ, viên chức ở trạm sẽ được hỗ trợ hằng tháng từ 1 - 2 triệu đồng/người. "Người có thu nhập thấp nhất ở trạm hiện chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng. Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng cho các viên chức ở trạm y tế xã sẽ là nguồn động viên đáng kể để y bác sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình", chị Thanh chia sẻ.

Nhân viên y tế khu dân cư cũng được đề nghị hỗ trợ mức 540.000 đồng/người/tháng. Dự thảo nghị quyết cũng quy định nhiều mức hỗ trợ đào tạo, đãi ngộ khác với nhân lực ngành y. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo và đãi ngộ nhân lực ngành y trong năm 2024 là hơn 45,7 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là kinh phí đãi ngộ (hơn 41,2 tỷ đồng cho gần 3.000 người), kinh phí đào tạo là gần 4,5 tỷ đồng.

Đề xuất bổ sung đối tượng thụ hưởng

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Hằng ở Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) mong chờ được hỗ trợ hàng tháng. Ảnh:
Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Hằng (áo xanh) ở Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang mong chờ được hỗ trợ hằng tháng

Đồng thuận với các mức dự thảo hỗ trợ như trên, nhiều ý kiến đề xuất cần bổ sung điều dưỡng, hộ sinh ở trung tâm y tế cấp huyện, bệnh viện tuyến tỉnh vào đối tượng được hưởng hỗ trợ.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương hiện có khoảng 650 điều dưỡng và 230 bác sĩ. Số lượng điều dưỡng gần gấp 3 lần số bác sĩ và có vai trò rất quan trọng trong phối hợp với bác sĩ thực hiện công tác khám, chữa bệnh.

Theo ông Lê Quang Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, dự thảo nghị quyết nên bổ sung nhóm đối tượng là điều dưỡng vào nhóm đối tượng được hỗ trợ hằng tháng với mức hợp lý. "Việc hỗ trợ các đối tượng trên là cần thiết. Dù chỉ ở mức nhất định nhưng là sự động viên và góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho lực lượng chiếm phần lớn nhân lực trong ngành y hiện nay", ông Đức khẳng định.

Tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang hiện có 339 viên chức là đối tượng ngoài bác sĩ. Trong đó, có những người là hộ sinh, điều dưỡng, cử nhân y tế công cộng, dân số viên, dược sĩ đang có thu nhập thấp. Vì vậy, lực lượng này đang rất mong mỏi được hỗ trợ, động viên. Đây cũng là kiến nghị của một số trung tâm y tế cấp huyện trong tỉnh Hải Dương.

Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương đang tổng hợp ý kiến các đơn vị gửi về và tiếp tục phối hợp hoàn thiện tờ trình, dự thảo nghị quyết trình UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét.
Xem chi tiết dự thảo nghị quyết tại đây.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Người trong ngành y ở Hải Dương khấp khởi chờ hỗ trợ