[Video] "Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất"

09/09/2021 11:25

Nhằm chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngành y tế khuyến cáo người dân không lựa chọn vaccine và đồng hành với ngành trong chiến dịch tiêm chủng theo đúng tinh thần “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.


Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Trường (Cẩm Giàng) tiêm vaccine phòng Covid-19 Vero Cell do Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất

Trải qua 4 đợt dịch, toàn tỉnh đã có gần 1.000 ca mắc Covid -19, trong đó 1 ca tử vong. Cùng với công tác phòng chống dịch, tỉnh đặc biệt chú trọng tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.  

Trong khi nguồn vaccine Covid-19 còn khan hiếm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tìm mọi phương án tiếp cận các nguồn vaccine để sớm tiêm cho người dân. 

Chị Nguyễn Thị Tâm, giáo viên một trường THCS ở TP Hải Dương phấn khởi khi được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1. Với chị Tâm cứ được tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm là đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chị Tâm hoàn toàn không kén chọn loại vaccine.

Ông Vũ Quang Hưng ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) cũng rất phấn khởi khi được nghe thông báo trưa 7.9 của khu dân cư số 4 về việc đăng ký tiêm vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm. Bản thân ông Hưng làm nghề lái xe taxi nên nguy cơ cao khi phải tiếp cận với nhiều khách hàng. Ngay lập tức ông đã tìm đến tổ trưởng tổ dân phố để đăng ký tiêm vaccine Vero Cell.

Hải Dương là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện chiến dịch tiêm vaccine Covid-19. Hiện toàn tỉnh có 250 điểm tiêm chủng tại 235 trạm y tế, 12 Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 2cơ sở tư nhân. Đến hết ngày 6.9, đã có 7,8% số dân toàn tỉnh được tiêm vacine phòng Covid-19. 

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Hải Dương hiện đã tiếp cận và triển khai tiêm 4 loại vaccine Covid-19 gồm: AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Vero Cell. Đến ngày 7.9, tỉnh đã được cấp tổng cộng 246.668 liều vaccine 4 loại trên. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã phân bổ về các địa phương và cơ sở tiêm chủng. Khi có nguồn vaccine ổn định, các điểm tiêm chủng trên địa bàn bảo đảm tiêm cho 25.000- 50.000 người/ngày.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cấp phát vaccine Covid-19 cho các địa phương

Trong ngày 7.9, Hải Dương tiếp nhận thêm 50.000 liều vaccine AstraZeneca từ Bộ Y tế. Đối với vaccine Vero Cell tới đây sẽ có một lượng lớn hơn nhiều, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh sẽ mở rộng đối tượng tiêm chủng cho người dân. Hiện tỉnh đang thống kê số lượng người đăng ký tiêm vaccine Vero Cell. Có 4 nhóm đối tượng được ưu tiên đăng ký tiêm. Nhóm 1 gồm lái xe, phụ xe tải, xe khách; lái xe taxi; xe dịch vụ. Nhóm 2 là công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Nhóm 3 gồm công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp và ngoài khu công nghiệp. Nhóm4 là người dân trên địa bàn đăng ký tiêm vaccine. 

Với phương châm "tiêm đến đâu an toàn đến đó", ngành y tế đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc cấp cứu tại các cơ sở tiêm chủng để sẵn sàng xử lý tình huống khi có trường hợp phản ứng. Cán bộ  y tế thực hiện khám sàng lọc đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngành đã đào tạo, tập huấn về chuyên môn, kỹ năng, nhất là kỹ năng xử lý các trường hợp phản vệ sau tiêm ở các tuyến. Tỉnh đã thành lập các đội cấp cứu lưu động, các cơ sở y tế tuyến tỉnh sẵn sàng tiếp nhận trường hợp phản vệ nặng sau tiêm. 

Các chiến dịch tiêm trên địa bàn tỉnh tới thời điểm hiện tại đều an toàn không để xảy ra tử vong hoặc di chứng nặng nề sau tiêm vaccine Covid-19. Trong tổng số 256.935 mũi vaccine Covid-19 đã tiêm có 48 người biểu hiện phản vệ sau tiêm và 6 trường hợp biểu hiện nặng đã được xử trí cấp cứu kịp thời, không để lại di chứng và hiện sức khỏe bình thường.   

Trong thời gian tới dự kiến lượng vaccine Covid-19 tỉnh sẽ tiếp cận nhiều hơn. Người dân sẽ được triển khai tiêm nên ngành y tế khuyến cáo mỗi người sớm đăng ký, không e dè lựa chọn vaccine và cùng đồng hành với ngành y tế trong chiến dịch tiêm theo đúng khuyến cáo: “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”.

Xem clip

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] "Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất"