Y tế - Sức khỏe

Rối loạn mỡ máu - căn bệnh nguy hiểm nhiều người Hải Dương đang gặp phải

BÌNH MINH 08/04/2024 11:15

Rối loạn mỡ máu (còn gọi là tăng mỡ máu hay tăng cholesterol máu) là bệnh lý dẫn đến một loạt các bệnh nguy hiểm. Đáng chú ý rất nhiều người Hải Dương đang mắc phải căn bệnh này.

img_7365-2.jpg
Bệnh nhân B.D.D. đang điều trị tại Khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Hải Dương, cùng lúc mang trong mình nhiều loại bệnh do rối loạn mỡ máu gây ra

Âm thầm gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Văn Nguyên, Trưởng Khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cho biết rối loạn mỡ máu là một bệnh lý không có triệu chứng lâm sàng, diễn ra âm thầm. Người dân chỉ biết mình bị mắc căn bệnh này khi đi khám sức khoẻ định kỳ hoặc mắc các biến chứng rối loạn mỡ máu gây ra.

Lượng bệnh nhân mắc các biến chứng do rối loạn mỡ máu gây ra phải đến Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cấp cứu, điều trị ngày càng tăng. 3 tháng đầu năm nay, chỉ tính riêng tại Khoa Nội tiết đã tiếp nhận 441 lượt bệnh nhân, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.

"Ngày càng có nhiều người trẻ bị rối loạn mỡ máu, trong đó chủ yếu là những người thuộc diện thừa cân, béo phì, không ít bệnh nhân mới 9-10 tuổi. Rối loạn mỡ máu gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, đái tháo đường...", bác sĩ Nguyên nói.

Bác sĩ Trịnh Anh Văn, Phó Giám đốc Công ty TNHH NHV Việt Nam (TP Hải Dương) cho biết trong quá trình đi khám sức khoẻ cho người lao động trong các doanh nghiệp cho thấy nam giới có nguy cơ mắc rối loạn mỡ máu cao hơn nữ giới. Nguyên nhân do nam giới thường xuyên sử dụng rượu bia, các chất kích thích khác. "Năm 2023, chúng tôi làm xét nghiệm cho khoảng 400 lao động nam tại một doanh nghiệp, phát hiện hơn 117 người bị rối loạn mỡ máu. Căn bệnh này diễn ra âm thầm nên nhiều người khi nhận kết quả mới biết", bác sĩ Văn thông tin.

Rối loạn mỡ máu hình thành do nhiều nguyên nhân, song phổ biến nhất là tình trạng ăn uống thiếu kiểm soát, thường xuyên dung nạp vào cơ thể nhiều loại thức ăn bất lợi cho sức khoẻ như đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ (chiên, xào)... Một bộ phận người dân mắc bệnh này do yếu tố di truyền, bẩm sinh do đột biến gen.

Bệnh nhân B.D.D. (36 tuổi, quê Cẩm Giàng) đang điều trị tại Khoa Nội tiết Bệnh viện Đa Khoa Hải Dương cùng lúc bị mắc nhiều loại bệnh do rối loạn mỡ máu gây nên như suy tuyến thượng thận, đái tháo đường, tăng huyết áp... "Tôi từng có thời gian dài thường xuyên ăn các món chế biến từ nội tạng động vật, uống nước ngọt, cân nặng lên tới 107 kg. Mắc phải căn bệnh này khiến sức khoẻ tôi rất yếu, ảnh hưởng tới mọi hoạt động trong cuộc sống", anh D. buồn rầu chia sẻ.

img_7367-2.jpg
Bà D.T.L. chăm sóc con gái N.T.X. bị suy thận do rối loạn mỡ máu, chuyển hoá tại Khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Hải Dương

Chị N.T.X. (39 tuổi, ở TP Chí Linh) bị suy thận do rối loạn mỡ máu gây nên. Bà D.T.L. (mẹ chị X.) cho biết con gái bà gần như chẳng thể làm gì từ ngày mắc bệnh này. Bản thân bà cũng vất vả hơn vì phải chăm sóc con gái.

Rối loạn mỡ máu diễn ra âm thầm, đến một giai đoạn nhất định sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, đe doạ trực tiếp tính mạng, ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài cho bệnh nhân. Bác sĩ Vũ Trọng Thịnh, Phó Trưởng Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cho biết khoảng 25% số ca đột quỵ có liên quan đến rối loạn mỡ máu gây nên.

Không được tự ý mua thuốc điều trị

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người đều có nguy cơ bị rối loạn mỡ máu. Do đó, cần định kỳ kiểm tra sức khỏe mỗi năm 2 lần, đặc biệt là những người có tiền sử thừa cân, béo phì, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ...

img_3501-2.jpg
Thói quen thường xuyên ăn đồ nướng, chiên xào... làm tăng nguy cơ mắc rối loạn mỡ máu

Bên cạnh đó, duy trì chế độ ăn lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng, ưu tiên những thức ăn chứa chất xơ có trong rau xanh, hoa quả tươi. Mỗi người cần bỏ ra ít nhất 30-40 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục, thể thao.

Những ai trong gia đình có người thân bị đái tháo đường, nhồi máu cơ tim... thì cũng cần đi kiểm tra sức khoẻ vì rối loạn mỡ máu là căn bệnh có yếu tố di truyền.

Khi không may mắc rối loạn mỡ máu, người bệnh cần tuân thủ nghiêm phác đồ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngừng hút thuốc lá, hạn chế thấp nhất việc uống rượu bia, thay đổi thói quen ăn uống, thường xuyên luyện tập thể thao... sẽ giúp cơ thể giảm được đáng kể lượng cholesterol toàn phần, hạn chế nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Thực tế có không ít người dân khi bị rối loạn mỡ máu đã tự đi mua thuốc về uống. Số khác lại tin theo những video trên YouTube, Facebook quảng cáo những bài thuốc nam với cam kết sẽ chữa khỏi hẳn căn bệnh này.

img_7449.jpg
Duy trì tập luyện thể dục, thể thao hằng ngày giúp cơ thể phòng chống nhiều loại bệnh, trong đó có rối loạn mỡ máu

Bác sĩ Vũ Văn Nguyên khuyến cáo việc tự ý mua thuốc điều trị rối loạn mỡ máu là một sai lầm. Rối loạn mỡ máu là một tình trạng rối loạn chuyển hoá phải dựa vào cơ chế sinh bệnh học rất phức tạp thì mới đưa ra được một liệu trình điều trị phù hợp, chứ không đơn thuần chỉ là bốc thuốc theo đơn, theo thang không có cơ sở khoa học, không có chuyên môn.

Một số bệnh nhân do tự ý mua thuốc điều trị đã phải hứng chịu những tác dụng không mong muốn như suy tuyến thượng thận, tăng cân nhanh, rối loạn chuyển hoá rất mạnh, suy gan, suy thận cấp. Có trường hợp đã phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để lọc máu.

"Khi mắc phải căn bệnh này nhất thiết phải tới gặp các bác sĩ về nội tiết, tim mạch để được tư vấn điều trị đúng cách, hiệu quả. Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị", bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rối loạn mỡ máu - căn bệnh nguy hiểm nhiều người Hải Dương đang gặp phải