Y tế - Sức khỏe

Việt Nam được WHO chọn là 1 trong 7 quốc gia nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao

TB (theo Vietnam+) 21/03/2024 17:53

Các quốc gia được lựa chọn để triển khai nghiên cứu về vaccine là những quốc gia có khả năng về nghiên cứu, đồng thời cũng là những nước có gánh nặng bệnh lao cao.

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương tư vấn cho người dân về bệnh lao. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương tư vấn cho người dân về bệnh lao

Ngày 21/3, Phó Giáo sư Nguyễn Bình Hòa - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Phó Trưởng Ban Điều hành Chương trình Chống lao quốc gia cho hay Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn triển khai nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao M72 vì cũng là những nước có gánh nặng bệnh lao cao.

Để tiến tới chấm dứt bệnh lao, WHO cũng như Chương trình Chống lao quốc gia Việt Nam hy vọng vào những đột phá mới như thuốc mới, phương pháp điều trị mới, công nghệ mới…, đặc biệt quan trọng là vaccine phòng bệnh.

WHO đã đưa ra khuyến cáo đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng bệnh. Đến thời điểm hiện nay, có 16 loại vaccine lao đã được nghiên cứu các thử nghiệm lâm sàng, trong đó vaccine M72 là nghiên cứu ít nhất 1 lần tiêm đã đạt qua được mức khuyến cáo của WHO với độ bảo vệ khoảng 50%.

Các quốc gia được lựa chọn để triển khai nghiên cứu về vaccine là những quốc gia có khả năng về nghiên cứu, đồng thời cũng là những nước có gánh nặng bệnh lao cao.

Theo báo cáo của WHO năm 2023, bệnh lao vẫn là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên thế giới trong số các bệnh truyền nhiễm, chỉ sau COVID-19. Điều đáng nói là các mục tiêu toàn cầu trong công tác chống lao hiện nay vẫn chậm tiến độ.

Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11/30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu đồng thời đứng thứ 11/30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới.

Năm 2023, ước tính có thêm 172.000 người mắc lao và khoảng 13.000 người tử vong do lao. Lao đa kháng thuốc ước tính khoảng 9.200 ca, chiếm 4,5% trong nhóm bệnh nhân lao mới và 15% trong nhóm đã từng điều trị.

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Bình Hòa, thời gian qua, Chương trình Chống lao quốc gia đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2023 có 106.086 trường hợp mắc lao các thể được phát hiện (tăng so với cùng kỳ năm 2021 và 2022 lần lượt là 34% và 2,2%); phát hiện lao kháng đa thuốc năm 2023 là 3.775 bệnh nhân (cao hơn các năm 2020, 2021, 2022 lần lượt là 7,8%, 45,8% và 9,5%). Tỷ lệ điều trị thành công của bệnh nhân lao được duy trì ở mức cao (trên 90%).

Tuy vậy, theo Phó Giáo sư Nguyễn Bình Hòa, công tác chống lao tại Việt Nam còn gặp không ít khó khăn và thách thức. Đó là vẫn còn tới hơn 40% bệnh nhân lao nằm trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị. Bên cạnh đó, công tác sàng lọc phát hiện chủ động lao trong nhóm người nguy cơ cao tại vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, sự tham gia của của các tổ chức chính trị, xã hội, dân sự trong công tác phòng, chống lao còn hạn chế…

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam được WHO chọn là 1 trong 7 quốc gia nghiên cứu vaccine phòng bệnh lao