Xót xa trẻ bị bỏ rơi

03/07/2022 18:00

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có không ít trẻ em bị bỏ rơi. Riêng địa bàn huyện Kim Thành có tới 5 trẻ phải rời xa vòng tay của mẹ đẻ khi còn quá nhỏ.


Gia đình chị T.T.V. ở thôn Cam Đông, xã Tuấn Việt (Kim Thành) đã nhận cháu bé bị bỏ rơi hồi đầu tháng 6 về chăm sóc

Dứt tình mẫu tử

Hơn 5 tháng tuổi, bé Trần Ph.Th. bụ bẫm, đáng yêu và đã trở thành niềm vui của gia đình chị N.T.L. ở xã Kim Anh (Kim Thành). Chị L. kể: “Chiều áp Tết Nhâm Dần, hai chị em tôi đang đi chợ xuân, vừa đến cầu An Thành thì nghe thấy tiếng trẻ con khóc. Thấy lạ nên tôi dừng lại đi tìm thì gặp bé Ph.Th. bây giờ. Lúc ấy trời rét căm căm, mưa phùn lất phất, bé được ủ trong một chiếc chăn màu đỏ. Khi đó tôi luống cuống, chỉ biết gọi điện cho chồng thì anh ấy bảo tôi đưa bé ra UBND xã”. Cuối năm, việc tìm kiếm người nhận nuôi tạm thời cháu bé không dễ nên Ph.Th. được UBND xã Kim Anh trao cho gia đình chị L. chăm sóc. 

Theo đại úy Bùi Quang Hợp, Trưởng Công an xã Kim Anh, rất khó xác định nguyên nhân chính của việc nhiều trẻ em bị bỏ rơi trên địa bàn huyện trong thời gian gần đây. Có thể xuất phát từ việc nhận thức về sức khỏe sinh sản của một bộ phận giới trẻ chưa tốt dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, không có cách giải quyết hợp lý nên sinh con ra rồi vứt bỏ con. Những năm gần đây lao động ở các tỉnh vùng cao, miền núi xuống làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện khá nhiều, thậm chí ngay ở nhiều doanh nghiệp của TP Hải Phòng gần huyện Kim Thành số lượng lao động từ vùng cao về tìm việc cũng rất đông. Nhận thức chưa đầy đủ cộng với việc xa nhà, thu nhập chưa cao, không đủ sức nuôi con hoặc vì lý do tế nhị nào khác nên một số người đành nhẫn tâm bỏ rơi con trẻ… “Dù nguyên nhân là gì đi nữa thì những đứa trẻ bị bỏ rơi khi còn quá nhỏ cũng thật đáng thương”, đại úy Bùi Quang Hợp nói. 

Không ít y, bác sĩ của các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản đều có chung nhận định một trong những nguyên nhân khiến nhiều trẻ em bị bỏ rơi thời gian gần đây do việc siết chặt quản lý nạo phá thai của Bộ Y tế. Theo quy định người dưới 18 tuổi nếu nạo phá thai phải có người giám hộ đi cùng để thực hiện các thủ tục liên quan. Vì sợ ảnh hưởng đến danh dự gia đình, nhiều bạn trẻ sống xa nhà khi có thai ngoài ý muốn đã không dám báo về gia đình, cũng không nỡ phá thai nên chấp nhận giấu giếm sinh con rồi bỏ con.

Bà N.T.V. ở thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu (Kim Thành) cho biết gần đây có nhiều người còn rất trẻ từ các tỉnh vùng cao xuống làm công nhân thời vụ. "Trong xóm trọ gần nhà tôi có một cháu 17 tuổi từ Hà Giang xuống đây làm việc một thời gian rồi mang bầu. Khi chị em phụ nữ gặng hỏi thì cháu bảo dân tộc có tập tục sinh con sớm và không muốn chia sẻ cho chúng tôi biết hoàn cảnh gia đình để giúp đỡ. Có điều lạ là cháu chỉ ở cữ vài hôm rồi lại đi làm bình thường, không hề nghỉ chế độ thai sản như nhiều phụ nữ khác", bà V. băn khoăn.

Vòng tay yêu thương

Gần 14 năm hiếm muộn cũng là từng ấy năm vợ chồng chị T.T.V. ở thôn Cam Đông, xã Tuấn Việt (Kim Thành) ao ước có tiếng cười trẻ thơ trong gia đình. Vợ chồng chị V.  từng nhiều lần lên Hà Nội để xin con nuôi nhưng không được. “Đầu tháng 6 vừa qua trong xã có người nhặt được trẻ bỏ rơi lại không có người nhận nên vợ chồng tôi tức tốc lên UBND xã xin được nuôi con. Đưa con về nhà chăm sóc tôi ôm và ngắm con mỗi ngày không biết chán. Tôi đã xin công ty cho nghỉ việc 6 tháng để chăm con, đợi bé cứng cáp mới đi làm. Dù nuôi con vất vả mấy tôi cũng sẽ cố gắng chăm sóc bé tốt nhất có thể”, chị V. nói.

Dù không còn trẻ, kinh nghiệm nuôi con đã quên nhiều nhưng chị N.T.L. ở xã Kim Anh vẫn cố gắng tìm tòi, học hỏi từ người thân và trên mạng để chăm sóc bé thật tốt. 

Theo Trưởng Công an xã Tuấn Việt Nguyễn Đăng Ninh, sau khi thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì không có người thân cháu bé đến nhận nên Công an xã đã chấp thuận cho gia đình chị T.T.V. ở thôn Cam Đông nhận nuôi. Trong quá trình cháu về với gia đình chị V., các tổ chức chính trị trong thôn, xã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình. Ngoài ra, trong quá trình gia đình nhận nuôi Công an xã cũng thường xuyên giám sát để bảo đảm cháu bé được chăm sóc tốt nhất có thể. 

Đại diện Hội Phụ nữ huyện Kim Thành cho biết những cháu bé bị bỏ rơi từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đều được các gia đình nhận nuôi yêu thương chăm sóc tốt. Dù rời xa vòng tay mẹ ruột từ khi còn nhỏ nhưng các em được các gia đình nhận nuôi bù đắp, chăm sóc chu đáo. Đây thực sự là những mái ấm của những trẻ bị bỏ rơi ở Kim Thành. 

Theo điều 124 Bộ luật Hình sự 2015 thì người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Xót xa trẻ bị bỏ rơi