Xót xa cảnh mẹ thần kinh nuôi con bại não

07/08/2023 11:12

Hoàn cảnh của chị Bùi Thị Thơ, sinh năm 1975 ở thôn Xuyên Hử, xã Đông Xuyên (Ninh Giang) thật éo le.


Chị Bùi Thị Thơ chăm sóc con bị bại não

Chúng tôi đến nhà cũng là lúc chị Thơ vừa đi dọn rác về. Cháu Trần Bẩy Dương (sinh năm 2011, con trai chị Thơ) thơ thẩn chơi ở hiên nhà. Ngôi nhà nhỏ chỉ rộng chừng 20 m2, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc tủ lạnh đã cũ. Tiếp xúc với người lạ, chị Thơ chỉ ngồi cười ngờ nghệch vì chị có tiền sử bị rối loạn cảm xúc, tâm thần nhẹ.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Xuyên, năm 2011, chị Thơ sinh cháu Dương trong sự chào đón của hai bên họ hàng nội ngoại. Những tưởng hạnh phúc đã mỉm cười nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Khi được hơn 3 tuổi, cháu Dương bị sốt, co giật nên gia đình đưa cháu đến bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán cháu Dương mắc bệnh động kinh cơ lớn. Từ đó đến nay, cháu không thể đi lại được. 

Trớ trêu thay, sau khi cháu Dương bị bệnh, anh Trần Văn Toản (chồng chị Thơ) bị mắc ung thư gan. Sau một thời gian ngắn, anh Toản đã ra đi mãi mãi, để lại đứa con thơ dại ốm đau.

Theo lời dặn của bác sĩ, gia đình cần đưa cháu Dương thường xuyên trở lại bệnh viện để tái khám và có hướng điều trị nhưng do kinh tế quá khó khăn nên chị Thơ đành phải để con ở nhà. Đã hơn 8 năm trôi qua, mọi sinh hoạt của cháu Dương từ ăn cơm, uống nước, vệ sinh cá nhân đều phải nhờ đến đôi tay của mẹ.

Để có tiền nuôi con, hằng ngày, chị Thơ đi thu gom, chở rác cho thôn và cấy thêm một sào ruộng. Cuộc sống vất vả cứ thế trôi đi cùng sự đùm bọc, chia sẻ của ông bà ngoại và bà con làng xóm. Mỗi khi hết thuốc mà chưa có tiền để mua thì cháu Dương lại bị co giật 3-4 cơn/ngày, nếu có thuốc thì đỡ hơn, chỉ 1-2 cơn. Mỗi tháng, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đều phải trông chờ vào đồng lương ít ỏi từ công việc thu gom rác của chị Thơ, tháng đủ, tháng thiếu chị lại vay mượn khắp nơi.

Mong muốn duy nhất của chị Thơ lúc này là có đủ sức khỏe để đi làm kiếm tiền nuôi con, có tiền đưa con đi bệnh viện thăm khám định kỳ.

Chị Nguyễn Thị Hải cho biết: "Các cấp, ngành tại địa phương đã quan tâm đến hoàn cảnh của chị Thơ, nhưng cũng chỉ là suất quà ngày lễ, Tết nhằm động viên tinh thần. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để gia đình chị Thơ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống".

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về chị Bùi Thị Thơ, thôn Xuyên Hử, xã Đông Xuyên (Ninh Giang), số điện thoại: 0814.237.565. Hoặc gửi về cho chị Nguyễn Thị Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Xuyên, số điện thoại: 0986.301.018; số tài khoản: 2302215010431 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Nội dung chuyển khoản xin ghi rõ "Hỗ trợ mẹ con chị Thơ".

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh mẹ thần kinh nuôi con bại não