Gia đình

Xót xa cảnh mẹ già 90 tuổi nuôi 2 con tâm thần ở Thanh Hà

MINH HUY 29/05/2024 09:30

Cả cuộc đời chưa một lần biết cười, vui. Đó là hoàn cảnh của cụ Bùi Thị Nhạn (90 tuổi) ở thôn Lang Can 1, xã Thanh Lang (Thanh Hà, Hải Dương).

megianuoicon_1.jpg
Ở tuổi 90, bà Nhạn vẫn một tay chăm sóc hai con trai bị bệnh

Căn nhà cấp 4 nằm sâu trong ngõ là nơi ở của 3 mẹ con cụ Bùi Thị Nhạn (90 tuổi). Lẽ ra ở cái tuổi này, nhiều người đã được sống an nhàn cùng con cháu nhưng với cụ Nhạn, bất hạnh đã theo cả cuộc đời. Cụ luôn cố gắng để mình không bị ốm còn chăm sóc 2 con trai bị tâm thần nặng. Mẹ con cụ sống trong ngôi nhà chỉ vỏn vẹn 10m2, xập xệ, không có gì giá trị.

Đưa tay gạt những giọt nước mắt, cụ Nhạn kể với chúng tôi về những nỗi bất hạnh của cuộc đời mình. Cụ Nhạn có 5 người con, khi mới sinh ai nấy đều khỏe mạnh, bình thường. Tai họa bất ngờ ập đến khi năm 1990 con trai cả của cụ Nhạn là anh Tăng Bá Sâm từ một thanh niên trai tráng, khỏe mạnh, sau trận ốm nặng thì phát bệnh thần kinh. Khi đó anh Sâm mới 23 tuổi và chưa lập gia đình. Hoàn cảnh khó khăn nhưng cụ Nhạn vẫn chạy vạy khắp nơi vay mượn, cần mẫn làm lụng để có tiền thuốc thang, điều trị, mong con sớm bình phục. Thế nhưng tai ương liên tiếp xảy đến khi bệnh tình của con trai cả chưa thuyên giảm thì đến năm 1998 lại đến lượt người con trai út phát bệnh giống anh trai. Chăm sóc, chữa trị cho 1 người tâm thần đã rất vất vả, tốn kém, huống hồ có 2 người con cùng phát bệnh. Đồ vật trong nhà có gì giá trị cụ đều bán để chữa trị cho con, khó khăn từ đó thêm chồng chất. 3 người con khác có gia đình riêng nhưng ai cũng khó khăn không giúp gì cho cụ. Đến năm 2004, chồng cụ Nhạn chết, gánh nặng chăm sóc hai con bị tâm thần đều dồn hết lên vai cụ Nhạn.

Giờ đây 2 người con trai của cụ Nhạn ngày ngày điên loạn. Người thì chửi bới, quát tháo bất kể ngày đêm, người thì cởi hết quần áo đi lang thang ngoài đường hoặc lội xuống ao đầm mình, uống nước, nhặt bùn đất, cỏ rác quăng ném khắp nơi khiến ai cũng sợ.

megianuoicon_2.jpg
Căn nhà chỉ vỏn vẹn 10 m2 không có gì đáng giá của mẹ con cụ Nhạn

90 tuổi, cụ Nhạn vẫn một mình lọ mọ cơm nước, chăm sóc cho 2 người con. Cụ Nhạn nói:“Lắm lúc ốm đau tuổi già nhưng tôi vẫn cố gắng gượng, không dám nằm một chỗ vì còn phải canh chừng, sơ hở là chúng nó đi ra đường rồi không biết đằng nào mà tìm về. Có ngày cực chẳng đã tôi phải nhốt mỗi đứa một nơi, khóa chặt cửa lại, mặc cho chúng chửi bới, đập phá”.

Tuổi đã cao, cụ Nhạn không thể làm gì để có thu nhập. Ngoài số tiền hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước dành cho người khuyết tật và chế độ người cao tuổi, 3 mẹ con cụ Nhạn không còn nguồn thu nhập nào.

Chị Tăng Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Lang cho biết hoàn cảnh gia đình cụ Nhạn thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Chính quyền xã và các hội đoàn thể đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với gia đình cụ Nhạn với mong muốn chia sẻ, giúp vơi bớt khó khăn.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về địa chỉ: cụ Bùi Thị Nhạn, xóm 2, thôn Lang Can 1, xã Thanh Lang, huyện Thanh Hà, hoặc qua chị Tăng Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Lang, số tài khoản 2308205048409, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

MINH HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh mẹ già 90 tuổi nuôi 2 con tâm thần ở Thanh Hà
    ss