Xót xa cảnh hai mẹ con không thể đi lại

21/08/2023 09:36

Thăm gia đình anh Phạm Văn Diễn, sinh năm 1978, ở thôn Gia Cốc, xã Tứ Cường (Thanh Miện), ai cũng xót xa khi chứng kiến cuộc sống chật vật của hai mẹ con anh.


Sau khi bị tai nạn, anh Diễn bị liệt cả hai chân

Theo lãnh đạo xã Tứ Cường, hoàn cảnh của gia đình anh Diễn đặc biệt khó khăn. Anh Diễn bị tai nạn giao thông nhưng gia đình không có điều kiện chạy chữa nên đã bị liệt cả 2 chân. Mẹ anh Diễn là bà Nguyễn Thị Triệu năm nay đã gần 90 tuổi. Vì tuổi cao sức yếu và mắc bệnh tim mạch nên từ lâu cũng không thể đi lại được. 

Mẹ con anh Diễn sống trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong một con ngõ. Ngôi nhà 3 gian được xây từ năm 1978, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Vào mùa nóng thì oi bức, ngột ngạt, đến mùa đông thì lạnh giá. Mọi vật dụng trong nhà đều đã cũ kỹ, lạc hậu. Do cả hai mẹ con đều không thể đi lại được nên người thân đã lắp đặt 2 bồn vệ sinh ngay cạnh giường. 

Anh Diễn cho biết năm 2003, anh lập gia đình và ở rể trên Lạng Sơn. Sau đó vài năm anh và vợ ly thân do không thể chung sống cùng nhau. Đến năm 2009, do sức yếu không thể lao động nặng nên anh về quê ở. Hằng ngày, anh đi mò cua, bắt ốc ở các cánh đồng để hai mẹ con sống qua ngày. "Nhà tôi có 6 anh chị em thì có 2 người đi lấy chồng xa. Các anh em còn lại ở gần nhưng kinh tế cũng không mấy khá giả. Ngày trước sức tuy yếu nhưng tôi vẫn có thể làm được những việc nhẹ để kiếm tiền. Bây giờ thì...", anh Diễn ngậm ngùi nói.

Biến cố lớn nhất của đời anh Diễn xảy ra vào một đêm cuối năm 2019. Trên đường đi bộ về nhà, anh bị một xe ô tô tông trúng làm gãy cả hai chân. Gây tai nạn xong, lái xe bỏ chạy. May mắn anh được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời. Sau đó, vì chi phí phẫu thuật quá lớn trong khi gia đình không có điều kiện chi trả nên anh Diễn chấp nhận bị liệt hai chân. "Tôi bị gãy nát cả 2 chân, chi phí phẫu thuật lên đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền này quá lớn đối với gia đình tôi", anh Diễn kể.

Sau một năm anh Diễn bị tai nạn thì mẹ anh lại bị gãy tay. Dù đã được bó bột nhưng do tuổi già nên xương khó liền lại. Sức bà cũng vì thế mà ngày càng yếu đi, rồi phải nằm một chỗ. Việc ăn uống, vệ sinh cá nhân của bà đều do con dâu cả giúp đỡ. "Những hôm bận việc đồng áng chị chưa về kịp, tôi phải lê người xuống sàn nhà để cơm nước cho hai mẹ con. Làm dần rồi cũng quen nên chị dâu cũng đỡ vất vả hơn. Hiện mỗi tháng tôi và mẹ được Nhà nước trợ cấp hơn 1 triệu đồng, chỉ đủ tiền thuốc men. Mọi chi phí sinh hoạt khác đều do anh em, họ hàng hỗ trợ. Tôi mơ ước có điều kiện để sửa sang lại căn nhà cho đỡ dột nát", anh Diễn cho biết.

Mẹ con anh Diễn rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Nguyễn Thị Bích (chị dâu anh Diễn), số tài khoản 07006084871800068 Ngân hàng Đại Dương (OceanBank). Nội dung chuyển khoản ghi rõ "Hỗ trợ mẹ con anh Diễn" hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 0334036223.  

PV



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh hai mẹ con không thể đi lại