Gia đình

Xót xa cảnh vợ chồng già bệnh tật và nghèo đói ở xã Quang Trung

HOÀNG NGUYỄN 25/07/2024 18:35

Vì nghèo và bệnh tật nên ông Bùi Văn Điềm ở xã Quang Trung (Tứ Kỳ, Hải Dương) không được chạy chữa kịp thời.

z5645707387963_acd066ef44855da61c2069374e298ad2.jpg
Bà Thơm chăm sóc chồng bị bệnh

Năm nay đã 70 tuổi, nhưng bà Hoàng Thị Thơm ở thôn An Vĩnh, xã Quang Trung chưa được một phút thảnh thơi, vẫn phải vất vả kiếm sống vì miếng cơm manh áo và chăm người chồng 71 tuổi mù lòa, bị bệnh lao phổi hơn 20 năm qua.

Đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Thơm và chồng là ông Bùi Văn Điềm trong những ngày tháng 7, chúng tôi xót xa khi chứng kiến nơi sinh hoạt của ông bà. Dù đã ở cái tuổi thất thập nhưng vợ chồng bà Thơm vẫn phải sống trong căn nhà chưa đầy 10 m2, rêu mốc, các kèo cột đều mục ruỗng, nắng thì xiên, mưa thì hắt. Bóng đèn tuýp chập chờn lúc được lúc không. Có lẽ trong ngôi nhà ấy thứ quý giá nhất chính là đôi giường ông bà đang nằm.

Kể cho chúng tôi nghe về chuyện đời, bà Thơm không kìm được nước mắt. Bà cho biết vợ chồng bà cũng lam lũ đủ nghề để mưu sinh kiếm sống, nuôi 5 người con trưởng thành. Nhưng cách đây 20 năm, sau những cơn ho, mệt mỏi kéo dài, ông Điềm chồng bà đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được các bác sĩ kết luận mắc căn bệnh lao phổi.

Từ ngày ông Điềm bị bệnh, kinh tế gia đình lao dốc không phanh, bởi nguồn sống chính của cả nhà phụ thuộc cả vào tiền công hút bùn, cày cấy thuê của ông. Từ ngày ông Điềm mắc bệnh, ngoài chi phí sinh hoạt, bà Thơm còn phải lo chạy vạy để mua thuốc điều trị bệnh cho chồng. Số tiền không nhỏ với bà khi phải chi mỗi tháng từ 3-5 triệu đồng. 5 người con của ông bà dù đã lập gia đình nhưng đều khó khăn, chẳng thể giúp đỡ cho bố mẹ được nhiều. Người thì mất vì ung thư, người thì ốm đau bệnh tật, tai nạn.

"Ngày xưa đói lắm, khổ lắm, hạt gạo cũng không có để ăn, nhà lại đông con nên thường xuyên chịu cảnh nhịn đói qua ngày. Giờ cuộc sống tốt hơn được chút thì đứa cả lại mất vì ung thư, đứa thì tai nạn", bà Thơm bộc bạch.

a.jpg
Căn nhà của vợ chồng bà Thơm chật hẹp và xuống cấp

Cũng vì nghèo khổ, bệnh tật đeo bám gia đình bao năm nay nên những cơn phát bệnh lao phổi của ông Điềm cũng chẳng được chạy chữa kịp thời, ngày càng trở nặng. Một bên mắt ông cũng mờ dần rồi mù hẳn, không tự đi lại được. Giờ đây, mọi công việc trong gia đình hiện đều do một tay bà Thơm lo liệu từ miếng cơm, bát nước hay tắm rửa, giặt giũ. Hiện nay, nguồn thu nhập duy nhất của hai ông bà là vài trăm nghìn đồng chế độ trợ cấp dành cho người khuyết tật.

Nói trong buồn tủi, bà Thơm bảo: "Sức già không biết còn chăm sóc được cho nhau bao lâu nữa. Giờ chỉ mong sao có một ngôi nhà vững chắc hai thân già không phải lo mỗi khi mưa bão, khỏi phiền con cháu".

Ông Trương Văn Hưởng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Quang Trung (Tứ Kỳ) cho biết gia đình bà Thơm, ông Điềm hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Anh em họ hàng hiểu hoàn cảnh ông bà nên thường qua lại thăm hỏi, lúc biếu đồ ăn sẵn, khi giúp gạo thóc, trứng gà... nhưng cũng chẳng đáng là bao với những khó khăn mà ông bà gặp phải. Qua đây mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình sớm có căn nhà tránh mưa tránh nắng.

Mọi sự giúp đỡ xin được gửi về bà Hoàng Thị Thơm, thôn An Vĩnh, xã Quang Trung, hoặc chuyển về Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ qua số tài khoản 2312201001930 Ngân hàng Agribank chi nhánh Tứ Kỳ.

HOÀNG NGUYỄN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh vợ chồng già bệnh tật và nghèo đói ở xã Quang Trung