Tự chế máy cuộn rơm thu tiền triệu mỗi ngày

29/06/2021 14:01

Là người có tiếng ở địa phương trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nên khi chúng tôi hỏi về nhà ông Phạm Ngọc Thạch ở thôn Châu Khê, xã Thúc Kháng (Bình Giang) ai cũng biết.


Rơm cuộn được sử dụng để nuôi bò thịt

Sinh ra và lớn lên ở làng nghề vàng bạc Châu Khê, gia đình ông Thạch đã có hơn 5 đời làm nghề kim hoàn. Năm 1997, ông Thạch bắt đầu tiếp nối nghề chế tác, gia công vàng bạc của ông cha. Tích lũy được chút vốn liếng, đến năm 2003, ông chuyển sang cấy lúa trên diện tích lớn.


Năm 2018, ông Thạch thuê đất, mở rộng diện tích cấy lúa trên 20 ha, trở thành một trong những hộ có diện tích cấy lúa lớn nhất xã. Ông mua 3 máy cày, 1 máy gặt, 1 công nông, 1 máy sấy để chủ động trong sản xuất. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch thường rất vất vả vì phải xử lý, thu hoạch khối lượng rơm rạ lớn. Mày mò tìm hiểu, cuối năm 2018 ông Thạch vào tham quan khu mua bán máy nông nghiệp cũ ở Long An để tìm mua một máy cuộn rơm. 

Ông kể: "Chiếc máy cuộn rơm có giá tới 350 triệu đồng, quá cao so với thu nhập của người nông dân nên tôi tìm hiểu từng chi tiết máy, cơ chế hoạt động rồi về nhà tự chế tạo một máy cuộn rơm riêng". Với kinh nghiệm nhiều năm chế tác vàng bạc, làm nghề cơ khí nên ông tính toán chế tạo được chiếc gầu cuộn rơm lắp vào máy cày, chi phí hết 50 triệu đồng. Chiếc gầu cuộn rơm tự chế có thể dễ dàng tháo lắp vào thân máy cày nên bài toán thu hoạch rơm đã có lời giải. Vào chính vụ, trung bình mỗi ngày máy cuộn rơm tự chế của ông Thạch cuộn được 500 cuộn rơm. Rơm cuộn được ông để dành nuôi bò thịt, bán cho cơ sở chăn nuôi bò và các cơ sở trồng nấm với giá 20.000 đồng/cuộn. 

Đây là vụ thứ hai ông đưa máy cuộn rơm vào hoạt động. Trên diện tích 20 ha của gia đình, máy cuộn rơm của ông Thạch hoạt động hết công suất chỉ trong khoảng 15 ngày là xong. Ngoài ra, ông còn tận dụng cuộn rơm của các hộ không thu hoạch, định bỏ hoặc đốt rơm rạ. Theo ông Thạch tính toán, riêng việc cuộn rơm trong vụ chiêm xuân này, trừ mọi chi phí, ông đã thu lợi nhuận khoảng 90 triệu đồng. "Tôi luôn tâm niệm sẽ nỗ lực lao động sản xuất để cải thiện đời sống, phát triển nghề nông nghiệp trên mảnh đất quê hương. Tất bật với ruộng đồng, nhưng khi thấy mô hình kinh tế nào hiệu quả, tôi rất muốn tìm tòi, học hỏi để thực hiện", ông Thạch chia sẻ.

Những năm gần đây, nhờ đa dạng hóa sản xuất, vừa cấy lúa nếp với diện tích lớn, vừa cày thuê hơn 300 mẫu ruộng/vụ cho bà con địa phương, kết hợp nuôi bò, giun quế... năm 2020, ông Thạch thu về lợi nhuận trên dưới 1 tỷ đồng. Nhờ tinh thần ham học hỏi, máy cuộn rơm tự chế của ông Thạch đã đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng/vụ, giải quyết được bài toán thu hoạch rơm trên diện tích lớn và bảo vệ môi trường.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Tự chế máy cuộn rơm thu tiền triệu mỗi ngày