Siết chặt quản lý lái xe vận tải

26/08/2021 10:33

Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp vận tải đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý đội ngũ lái xe.


Xe vận tải được kiểm tra nghiêm ngặt tại các chốt kiểm dịch

Doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm, bố trí nơi sinh hoạt riêng

Công ty TNHH một thành viên Vận tải thương mại Hà Đức ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) có 20 lái xe chuyên chở hàng nông sản từ Lạng Sơn đi Quảng Trị. Để chủ động phòng dịch, cứ 3 ngày/lần công ty lại xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ lái xe. Đơn vị cũng yêu cầu lái xe thực hiện nghiêm quy tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”, không dừng đỗ dọc đường, không xuống xe khi giao hàng. Công ty thường xuyên giám sát hành trình của xe và lái xe qua hệ thống giám sát và camera. Bất kỳ trường hợp nào cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm. 

Ông Hà Văn Tuyên, Giám đốc công ty cho biết: "Công ty yêu cầu toàn bộ nhân viên thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài. Ngoài làm thẻ nhận diện luồng xanh, công ty bố trí một phần diện tích khuôn viên làm chỗ ăn ở cho toàn bộ lái xe và phụ xe".

Với diện tích gần 6,7 ha, Cảng thủy nội địa Hoàng Anh ở phường Cẩm Thượng là một trong những cảng thuỷ nội địa lớn của TP Hải Dương. Đây là nơi giao nhận, vận chuyển hàng hóa của nhiều phương tiện đường bộ, đường thuỷ trong và ngoài tỉnh. Để chủ động phòng chống dịch, cảng này thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước để đối chiếu với lịch trình di chuyển của đội ngũ điều khiển phương tiện, nhất là các lái xe vận tải. Từ đó chuẩn bị các phương án đối phó kịp thời. Đội ngũ lái xe, phụ xe vào cảng giao nhận hàng bắt buộc phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR trong vòng 72 giờ, quét mã QR. Riêng các xe vận tải, cảng Hoàng Anh yêu cầu lái xe phải ở trên cabin, tuyệt đối không xuống địa điểm giao nhận cũng như tiếp xúc với người khác. 

"Mỗi ngày, các xe vận tải của chúng tôi vận chuyển khoảng 60 chuyến hàng đi đến nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có cả vùng dịch. Do đó nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đội ngũ lái xe luôn tiềm ẩn. Để phòng dịch, chúng tôi tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần cho đội ngũ lái xe và bố trí chỗ ăn ở riêng tại cảng. Chúng tôi cũng đẩy mạnh giao dịch trực tuyến để hạn chế tiếp xúc với các lái xe", ông Lê Văn Đỗ, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại liên vận quốc tế Hoàng Anh, đơn vị chủ quản cảng Hoàng Anh cho biết.

Qua khảo sát, hầu hết doanh nghiệp vận tải trong tỉnh hiện nay đều bố trí chỗ ăn ở riêng và làm xét nghiệm định kỳ cho đội ngũ lái xe; yêu cầu trong quá trình di chuyển, giao nhận hàng các lái xe luôn phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.


Lái xe phải thực hiện 5K tại Cảng thủy nội địa Hoàng Anh


“Gọng kìm” thứ hai

Trước nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch bệnh từ bên ngoài, các chốt kiểm soát dịch đã tạo thế “gọng kìm” thứ hai để cùng doanh nghiệp hạn chế tối đa nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải. Thiếu tá Đinh Duy Hùng, Chốt trưởng chốt A09 trên quốc lộ 18 đoạn phường Phả Lại (TP Chí Linh) cho biết: “Chúng tôi luôn kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các xe đi qua chốt, nhất là đối với các lái xe, phụ xe vận tải. Với những xe dán thẻ nhận diện luồng xanh, nếu cảm thấy không an toàn, chúng tôi vẫn yêu cầu dừng lại để kiểm tra”.

Đến ngày 23.8, toàn tỉnh có 171 chốt kiểm dịch các cấp. Mặc dù lượng người và phương tiện qua lại các chốt rất lớn nhưng lực lượng làm nhiệm vụ chưa để xảy ra tình huống nào nằm ngoài kế hoạch, góp phần khống chế dịch bệnh xâm nhập. Từ ngày 27.7-23.8, các chốt đã kiểm soát trên 1,4 triệu lượt phương tiện, từ chối hơn 97.800 trường hợp qua chốt, phát hiện gần 60 vụ vi phạm liên quan đến an ninh trật tự, "luồng xanh"...

Để tăng cường kiểm soát người và phương tiện qua lại, tất cả 28 chốt kiểm dịch cấp tỉnh đã được trang bị hệ thống camera giám sát. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả kiểm soát của lực lượng chức năng tại mỗi chốt, phục vụ công tác truy vết trong trường hợp cần thiết. 

Theo Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh có khoảng 10.000 lái xe kinh doanh vận tải. Để bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, thời gian qua, đơn vị đã tích cực rà soát, phê duyệt hồ sơ đủ điều kiện để cấp thẻ “luồng xanh” cho các xe vận tải. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có quy trình cấp thẻ được triển khai nghiêm ngặt, đúng quy định còn việc quản lý lái xe vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết sở đã giao lực lượng thanh tra tăng cường hậu kiểm để xử lý các doanh nghiệp vận tải và các lái xe vi phạm các quy định phòng chống dịch. Bên cạnh đó, yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp để giám sát lộ trình, nhất là các lái xe đường dài vào tỉnh, kiên quyết yêu cầu phương tiện không bảo đảm quy định phòng chống dịch quay đầu, không được vào địa bàn.

QUYẾT ĐẠT

(0) Bình luận
Siết chặt quản lý lái xe vận tải