Tin tức

Nhật Bản siết chặt quy định sử dụng đất gần các căn cứ quân sự Mỹ

H.A (theo Vietnam+) 15/01/2024 15:46

Nhật Bản đã bổ sung 6 căn cứ quân sự Mỹ cùng các cơ sở quan trọng khác vào danh sách các địa điểm mà việc thu hồi và sử dụng đất ở khu vực lân cận nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Một máy bay Osprey của Mỹ chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Futenma ở Okinawa, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Một máy bay Osprey của Mỹ chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Futenma ở Okinawa, Nhật Bản

Theo Kyodo, ngày 15/1, Chính phủ Nhật Bản đã bổ sung 6 căn cứ quân sự Mỹ cùng các cơ sở quan trọng khác vào danh sách các địa điểm mà việc thu hồi và sử dụng đất ở khu vực lân cận phải tuân theo các quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Lần đầu tiên, căn cứ quân sự Mỹ có trong danh sách này. Hiện có tổng số 399 địa điểm theo luật quản lý sử dụng đất ban hành vào năm 2021. Sáu địa điểm, bao gồm 2 kho đạn dược ở tỉnh Hiroshima, nằm trong số 180 địa điểm mới bị đưa vào danh sách ở 25/47 tỉnh thành của Nhật Bản.

Đây là lần thứ ba Chính phủ Nhật Bản quy định cách sử dụng đất trong phạm vi 1km từ các địa điểm như các cơ sở liên quan đến quốc phòng và cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay, nhà máy điện cũng như các hòn đảo xa.

Luật này được ban hành sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền kêu gọi siết chặt các quy định về việc sử dụng đất đó cũng như việc người nước ngoài mua đất.

Một số đảng đối lập bày tỏ lo ngại về luật này, cho rằng nó có thể hạn chế quyền công dân hoặc chính phủ có thể lạm dụng luật này để điều chỉnh các hoạt động hợp pháp như các cuộc biểu tình xung quanh các căn cứ quân sự của Mỹ.

Các địa điểm mới đưa vào danh sách bao gồm Bộ Quốc phòng ở Tokyo, Sân bay Chitose mới ở Hokkaido và Nhà máy điện hạt nhân Ikata ở tỉnh Ehime.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản siết chặt quy định sử dụng đất gần các căn cứ quân sự Mỹ