Khi bảo vệ môi trường là mốt

06/06/2019 10:09

Thời gian gần đây, rộ lên trào lưu nhiều siêu thị tại các thành phố sử dụng lá chuối để bọc, gói rau củ, thực phẩm với mục đích hạn chế sử dụng túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường.

Trên mạng xã hội Facebook cũng xuất hiện các phong trào không sử dụng đồ nhựa dùng một lần như túi nilon, ống hút, cốc, bát, đĩa. Có cửa hàng thông báo khách đến mua hàng phải tự đem theo túi đựng, một số cửa hàng thì giảm giá cho những khách hàng dùng túi vải, cói để đựng hàng, nhiều cửa hàng bán kèm luôn các loại túi thân thiện môi trường với giá phải chăng. Một số người trẻ thường xuyên lên Facebook chia sẻ các cách hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa một lần và cập nhật việc thực hiện của mình.

Đó thực sự là những tín hiệu đáng mừng cho thấy ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm tới việc bảo vệ môi trường bằng những hành động tuy nhỏ bé nhưng khá thiết thực. Nếu như những hoạt động này được lan tỏa rộng rãi và duy trì lâu dài, trở thành nét văn hóa mới trong đời sống hiện đại thì sẽ góp phần tích cực hạn chế rác thải khó phân hủy gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tồn tại thực trạng nhiều người tham gia ủng hộ bảo vệ môi trường chỉ để tỏ ra mình quan tâm tới các vấn đề xã hội, coi đây là một cách đánh bóng bản thân trên mạng xã hội và với những người xung quanh. Có những hoạt động mang tính hình thức hoặc chưa thực sự đi vào bản chất của việc bảo vệ môi trường, như việc các siêu thị dùng lá chuối để bọc quanh rau và thực phẩm nhưng đến khi tính tiền vẫn phải cho vào túi nilon để người mua mang về nhà. Hay tôi từng thấy trong quán cà phê có bạn gái rút chiếc ống hút bằng nhựa cắm sẵn trong cốc sinh tố để dùng chiếc ống hút bằng kim loại mình mang theo. Việc làm đó không giảm bớt chút rác thải nào vì chiếc ống nhựa kia vẫn bị thải ra môi trường mà lại còn tốn thêm nước để rửa chiếc ống kim loại nữa. Có những phong trào rộ lên một thời gian rồi mờ nhạt dần như dọn rác thải trên sông, bãi biển, rác bị đổ trộm…

Bên cạnh các chính sách, chế tài của Nhà nước, việc bảo vệ môi trường hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Các trào lưu liên quan tới bảo vệ môi trường ít nhiều đều có tác dụng nâng cao nhận thức về vấn đề này. Nhưng để bảo vệ môi trường không chỉ là tấm áo nhân văn khi cần thì ai đó khoác lên, tới lúc lại bỏ ra không tiếc nhớ thì bản thân mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia các trào lưu cần kiên trì theo đuổi, đồng thời thuyết phục, truyền cảm hứng cho các tổ chức, cá nhân khác. Bản thân mỗi hoạt động cần hướng tới việc bảo vệ môi trường về thực chất và gốc rễ chứ không chỉ mang tính hình thức. Trước khi hướng tới những mục tiêu to lớn hơn, mỗi người nên bắt đầu rèn luyện ý thức từ những hành động nhỏ như vứt rác đúng nơi quy định, giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần… và nghiêm túc thực hiện như một nguyên tắc bất biến trong cuộc sống cho dù người khác có biết mình làm việc đó hay không.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi bảo vệ môi trường là mốt