Đừng thêm nợ vì tổ chức đón chuẩn nông thôn mới

01/03/2019 14:56

Các địa phương cần tính toán hợp lý, đừng để buổi lễ đón chuẩn NTM lẽ ra là ngày vui, ngày đánh dấu kết quả quan trọng trong xây dựng NTM nhưng sau đó lại mang thêm nợ.

Đến hết năm 2018, toàn tỉnh đã có 174 trong tổng số 227 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm 76,6%. Sau nhiều năm nỗ lực xây dựng NTM, nhiều xã hân hoan tổ chức lễ đón chuẩn. Họ phải chuẩn bị rất nhiều khâu từ trang trí khánh tiết, xây dựng kịch bản, nội dung chương trình, thuê các đội văn nghệ tập luyện, chuẩn bị cỗ bàn, mời khách... Tất cả nhằm tổ chức một lễ đón chuẩn NTM trang trọng.

Tuy nhiên, để có được một lễ đón bằng công nhận chuẩn NTM như vậy, ngoài mất nhiều công sức, thời gian chuẩn bị, các xã còn phải bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ. Để tổ chức lễ đón bằng NTM, tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng/xã, các huyện hỗ trợ trung bình từ 30-50 triệu đồng/xã. Số tiền còn lại do ngân sách xã và tiền do các xã kêu gọi các doanh nghiệp, con em xa quê hỗ trợ. Tổng số tiền tổ chức lễ đón bằng NTM của một xã tuỳ thuộc nhiều yếu tố, xã đông dân sẽ tiêu tốn hơn xã ít dân vì chi phí liên hoan tăng thêm. 

Theo một cán bộ của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, có những lễ đón chuẩn NTM tiêu tốn hàng trăm triệu đồng. Tại tỉnh ta, có địa phương đã tiêu tốn đến gần 500 triệu đồng để tổ chức buổi lễ này. Trong bối cảnh còn nhiều xã vẫn nợ đọng vì xây dựng NTM, thì khoản chi này cần được các địa phương tính toán sao cho hợp lý. Đối với nhiều xã, khoản tiền này cũng như nợ đọng xây dựng cơ bản của địa phương thường được lãnh đạo xã trông chờ từ nguồn thu bán đấu giá đất để chi trả. Dù vậy, nguồn thu từ đất không phải là nguồn thu ổn định. Có địa phương đã hoàn thành xây dựng NTM từ lâu nhưng vẫn nợ cả tỷ đồng vì chưa bán được đất. Nợ cũ, cộng thêm vài trăm triệu đồng sau khi tổ chức buổi lễ hoành tráng đón chuẩn NTM xuất phát từ tâm lý không thể thua kém nơi nọ, nơi kia khiến cho các địa phương càng thêm nặng nợ.

Nhìn vào tổng thể, nếu tất cả các địa phương đều cố gắng tổ chức lễ đón chuẩn NTM hoành tráng với số tiền vài trăm triệu đồng mỗi buổi lễ thì trong toàn tỉnh số tiền này cộng vào lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì việc làm này thật lãng phí.

Xây dựng thành công NTM chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải giữ vững và phát huy những thành tựu xây dựng NTM, phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Nâng cao đời sống người dân một cách bền vững mới chính là cái đích trong xây dựng NTM. Hiểu được vấn đề này cũng như ý nghĩa thực chất của buổi lễ đón chuẩn NTM, thiết nghĩ các địa phương cần tính toán cân đối khoản chi để tổ chức buổi lễ sao cho tiết kiệm. Các địa phương có thể sử dụng các tổ, đội biểu diễn "cây nhà lá vườn", tính toán về số lượng khách mời, cỗ bàn... sao cho hợp lý. Đừng để buổi lễ đón chuẩn NTM lẽ ra là ngày vui của địa phương, ngày đánh dấu kết quả quan trọng trong xây dựng NTM nhưng sau đó địa phương lại mang thêm nợ.

HẢI HOÀNG(Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng thêm nợ vì tổ chức đón chuẩn nông thôn mới