Đừng để người già phải đóng vai chú Cuội

10/10/2020 08:48

Hôm đưa con đi chơi Tết Trung thu ở khu dân cư, tôi cứ thấy xót xa khi người đứng ra tổ chức chương trình là các cán bộ khu đều đã ở tuổi ngoài 60.

Thương các bác vì tóc bạc, da nhăn rồi vẫn phải đóng vai chị Hằng với chú Cuội để mang đến niềm vui cho bọn trẻ. Thương vì bọn trẻ thất vọng do chị Hằng với chú Cuội quá già so với tưởng tượng của chúng.

Tình huống mà tôi chứng kiến tuy không phải khu dân cư nào cũng thế, nhưng cũng không hiếm lạ. Thực tế đó phản ánh vấn đề đáng lo ngại cho hoạt động Đoàn ở các thôn, khu dân cư hiện nay. Cán bộ Đoàn đã ở đâu khi để người cao tuổi phải đảm nhận việc tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi và nhiều hoạt động tương tự? Phải chăng các thôn xóm, khu dân cư không còn đoàn viên thanh niên?

Xin trả lời rằng đoàn viên thanh niên vẫn ở thôn, khu dân cư. Đó là các em học sinh THCS, THPT đã được kết nạp vào Đoàn. Đó là một bộ phận học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề học tập ngay trong tỉnh, không phải rời khỏi gia đình. Đó là những anh chị công nhân, nông dân, người kinh doanh cư trú trên địa bàn... Người hẳn không thiếu, nhưng tổ chức Đoàn có tập hợp, động viên được họ tham gia hoạt động của mình hay không lại là chuyện khác.

Người trẻ có nhiều việc phải làm. Học sinh, sinh viên bận học. Công nhân bận tăng ca. Số còn lại có thể rảnh việc nhưng lại bận chuyện của cá nhân. Quan trọng là, họ không có hứng thú với việc "vác tù và hàng tổng" như tổ chức các hoạt động cho thiếu niên, nhi đồng. Nhiều người trẻ đã không còn thiết tha với hoạt động của Đoàn Thanh niên bởi thấy không hấp dẫn. Vì thế, một trong các hạn chế thường được nhắc đến hiện nay là ở một số thôn, khu dân cư tổ chức Đoàn chỉ có bộ khung, hoạt động rất khó khăn.

Giải bài toán này như thế nào? Trước đây nhiều nơi đã đưa ra biện pháp tổ chức sinh hoạt 2 chiều cho đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên. Các cấp bộ đoàn cần đánh giá hiệu quả của cách làm này để xem có thể tiếp tục áp dụng và nhân rộng hay không? Có thể mở rộng đối tượng sinh hoạt Đoàn 2chiều với cả đoàn viên thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang sinh sống tại các thôn, khu dân cư. Đây cũng là cơ hội để những đối tượng này gắn bó hơn với hoạt động của thôn, khu dân cư, gắn bó hơn với nhân dân trên địa bàn.

Ở góc độ khác, cũng cần tính toán việc tổ chức các hoạt động cho thiếu niên, nhi đồng một cách phù hợp, tránh chồng chéo. Hiện nay những hoạt động như vui Tết Trung thu hay kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi đều được các nhà trường tổ chức theo lớp. Các em nhỏ được cô giáo chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp quan tâm tổ chức hoạt động tập thể nhiều ý nghĩa. Nhiều em còn được công đoàn cơ quan bố, mẹ mình tổ chức gặp mặt, tặng quà. Cùng một sự kiện, có khi các em phải tham gia nhiều lần, ở những không gian khác nhau. Có em thấy vui vẻ, nhưng cũng có em thấy nhàm chán.

Trong lúc việc tìm kiếm cán bộ Đoàn và lực lượng đoàn viên thanh niên cho các hoạt động ở thôn, khu dân cư gặp khó khăn, cần linh hoạt thực hiện các giải pháp đã nêu, tránh tái diễn tình cảnh mọi hoạt động ở thôn, khu dân cư chỉ thấy người già đứng ra gánh vác.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để người già phải đóng vai chú Cuội