Chưa phát hiện tình trạng găm hàng kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19

02/03/2022 16:37

Cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất 15 nhà thuốc ở TP Hải Dương, phát hiện một số hạn chế nhưng chưa thấy nhà thuốc nào đầu cơ găm hàng chờ nâng giá kit tets nhanh và thuốc điều trị Covid-19 vốn đang khan hiếm.

00:00


Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra hiệu thuốc Thái Bình trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương)

Trong 2 ngày 1 và 2.3, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định đối với hoạt động kinh doanh thuốc kháng virus và kit test nhanh Covid-19 tại 15 cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế ở TP Hải Dương.

Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở đều chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các loại thuốc và kit test được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện các cơ sở bán thuốc điều trị Covid-19 và kit test nhanh trôi nổi, không rõ nguồn gốc. 

Qua kiểm tra cũng cho thấy, 3 loại thuốc điều trị Covid-19 chứa Molnupiravir sản xuất trong nước, được Bộ Y tế cấp giấy phép đăng ký lưu hành hiện được bán tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn thành phố song vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm. Giá mỗi loại thuốc này từ 240.000-250.000 đồng/hộp 20 viên, bằng hoặc không cao hơn nhiều so với giá bán buôn kê khai đã được đăng tải trên trang chính thức của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế).

Riêng mặt hàng kit test nhanh Covid-19 đã được các nhà thuốc, quầy thuốc bán với số lượng nhiều hơn, không còn quá khan hiếm như những ngày trước. Giá các loại kit test được các nhà thuốc bán ra chủ yếu từ 60.000-70.000 đồng/bộ.

Tại các hiệu thuốc đã kiểm tra không phát hiện hiện tượng đầu cơ găm hàng, chờ tăng giá kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19. Tuy nhiên, một số hiệu thuốc chưa niêm yết giá bán hai mặt hàng này theo quy định; chưa làm tốt việc lưu trữ thông tin người dân đến mua thuốc điều trị Covid-19. Một vài hiệu thuốc chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý trong kinh doanh thuốc, vật tư y tế theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản làm việc, yêu cầu chủ các nhà thuốc giải trình, làm rõ những hạn chế mà đoàn kiểm tra phát hiện. Thanh tra Sở Y tế cũng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt một số nhà thuốc do vi phạm một số quy định trong hoạt động kinh doanh thuốc kháng virus và kit test nhanh Covid-19.

Đợt kiểm tra đột xuất trên sẽ được Thanh tra Sở Y tế duy trì đến hết ngày 15.4.

MẠNH TIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa phát hiện tình trạng găm hàng kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19