Y tế - Sức khỏe

Sở Y tế Hải Dương đề nghị xử lý chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra đường

BM 07/03/2024 09:00

Sở Y tế Hải Dương đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo ngành chuyên môn và UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý, theo dõi đàn chó, mèo; có biện pháp xử lý mạnh chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra đường.

img_1271.jpg
Tình trạng chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra đường diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương (ảnh tư liệu)

Đối với chó và động vật khác lên cơn dại hoặc nghi mắc bệnh dại, Sở Y tế đề nghị các địa phương cần diệt và tiêu huỷ ngay theo hướng dẫn. Khoanh vùng vệ sinh, khử trùng tiêu độc và không cho vận chuyển chó, mèo ra hoặc vào vùng có dịch.

Chỉ đạo cơ quan thú y thường xuyên rà soát số lượng chó, mèo nuôi trong dân. Tổ chức các đợt tiêm phòng bổ sung, bảo đảm ít nhất trên 80% số đàn chó, mèo được tiêm phòng dại...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương thường xuyên tuyên truyền hoạt động phòng chống bệnh dại trên các phương tiện thông tin đại chúng. Duy trì thực hiện tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh dại cho người bị động vật cắn. Phối hợp với cơ quan liên quan và chính quyền địa phương giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch hoặc nghi dại trên động vật để có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để hạn chế lây nhiễm bệnh sang người.

4a0ccfecb9535b.jpg
Người dân nếu bị chó, mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng dại (ảnh minh hoạ)

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh dại và biện pháp phòng tránh. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển kinh doanh chó, mèo ký cam kết thực hiện nghiêm việc quản lý và phòng bệnh trên đàn chó nuôi.

Sở Y tế Hải Dương cũng đã yêu cầu các cơ sở điều trị chuẩn bị điều kiện để kịp thời tổ chức cách ly, điều trị các trường mắc, nghi mắc bệnh dại...

Những năm gần đây, số người tử vong do bệnh dại trong cả nước đang có chiều hướng tăng. 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận khoảng 70.000 người bị chó, mèo cắn, phải điều trị dự phòng, 18 người tử vong vì bệnh dại. Năm 2023, cả nước đã có 82 trường hợp tử vong vì bệnh này, tăng 12 trường hợp so với năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu do người dân chủ quan không tiêm vaccine phòng bệnh dại sau khi bị chó, mèo cắn.

Tại Hải Dương, vài năm trở lại đây không ghi nhận trường hợp nào tử vong vì bệnh dại. Tuy nhiên, công tác quản lý chó, mèo còn lỏng lẻo, tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó, mèo ở một số nơi chưa đạt yêu cầu...

BM
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Y tế Hải Dương đề nghị xử lý chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra đường