Y tế - Sức khỏe

Thói quen khi ngủ có thể gây đột quỵ

T.H (theo VnExpress) 27/02/2024 22:35

Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng gối quá cao khi ngủ có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột quỵ.

Minh họa một người phụ nữ đang ngủ. Ảnh: Freepik
Minh họa một người phụ nữ đang ngủ. Ảnh: Freepik

Công trình do các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tuần hoàn quốc gia Nhật Bản thực hiện, đăng tải trên Tạp chí Đột quỵ Châu Âu.

Các nhà khoa học cho biết gối quá cao gây ra bóc tách động mạch đốt sống tự phát, dẫn đến đột quỵ. Bóc tách động mạch đốt sống là dạng bệnh mạch máu, nguyên nhân chưa rõ ràng.

Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã sử dụng 53 bệnh nhân bị bóc tách động mạch đốt sống tự phát đang điều trị tại một cơ sở y tế Nhật Bản, từ năm 2018 đến năm 2023 làm đối tượng nghiên cứu. Họ chọn 53 bệnh nhân khác trong cùng thời gian để làm nhóm đối chứng.

Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia có liên quan, các nhà nghiên cứu xác định gối có chiều cao trên 12 cm được coi là cao, chiều cao trên 15 cm là rất cao.

Khảo sát cho thấy 18 bệnh nhân bị bóc tách động mạch sử dụng gối cao trên 12 cm, trong khi nhóm đối chứng chỉ có 8 người. 9 người trong nhóm khảo sát dùng gối cực cao, chỉ một người trong nhóm đối chứng dùng loại gối này. Điều này cho thấy mối liên hệ giữa chiều cao gối và tỷ lệ phát triển bệnh bóc tách động mạch đốt sống tự phát.

Các nhà nghiên cứu cho biết khi sử dụng gối cao, cổ sẽ cong gập nhiều hơn, đẩy cằm của người dùng lên ngực. Điều này có thể làm tổn thương mạch máu khi xoay người trong giấc ngủ.

Khoảng 100.000 người Anh bị đột quỵ mỗi năm, trong đó 35.000 người tử vong. Tình trạng đột quỵ xảy ra khi nguồn cung máu lên não bị cắt đứt. Khoảng 2% các ca đột quỵ do thiếu máu cục bộ (khi máu bị tắc nghẽn vì cục máu đông) bắt nguồn từ tình trạng bóc tách động mạch đốt sống tự phát.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thói quen khi ngủ có thể gây đột quỵ