Y tế - Sức khỏe

Suy nghĩ sai lầm khiến bệnh nhân đột quỵ đối mặt nguy hiểm

H.Q (theo Vietnamnet) 27/01/2024 21:45

Thời tiết càng rét, số trường hợp bị đột quỵ càng cao nhưng không ít người nghĩ mình bị trúng gió, cảm lạnh.

Tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), số ca nhập viện do đột quỵ khi trời rét đậm trong tuần qua tăng đột biến. Nhiều bệnh nhân nhầm lẫn mình bị trúng gió hoặc nhiễm lạnh.

PGS Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, cho biết, trời lạnh khiến áp lực dòng máu tăng cao, nhiều người tăng huyết áp đột ngột gây đột quỵ. Ngoài ra, thay đổi nhiệt độ gây co mạch, môi trường lạnh khiến nhiều người mắc các bệnh nhiễm trùng hơn, là nguyên nhân gây ra đột quỵ não. Trong đợt rét này lượng bệnh nhân đột quỵ dưới 40 tuổi tăng lên. Nhiều người đến viện đã quá giờ vàng, gây nguy hiểm tới tính mạng.

Anh N.C.L. (35 tuổi, Hà Nội) ngủ rất muộn. Sáng hôm sau, trời mưa rét nên anh nằm trong chăn. Khi dậy khoảng 10 giờ sáng, anh L. thấy tay yếu, chân bải hoải không thể đứng vững, phải bám vào tường rồi ngồi lại giường. Anh L. gọi người nhà về đưa đi cấp cứu. Trước đó, anh thấy tê tay nhưng nghĩ do rét, mất cảm giác.

Tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ chẩn đoán anh L. bị nhồi máu não. Anh đến trong giờ vàng nên được tiêm thuốc tiêu sợi huyết. Hiện anh L. đã vận động đi lại, có thể nói chuyện, tay chân hết tình trạng yếu liệt.

benh nhan cap cuu 5.png
Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai

Khi ngủ dậy, bà L.T.H. (Hà Nội) đột ngột yếu tay chân, méo miệng nhưng gia đình nghĩ trúng gió nên đưa vào nhà nằm nghỉ. Tới lúc tình trạng nặng hơn, bà H. mới được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Người phụ nữ được chẩn đoán tai biến mạch máu não.

Thạc sĩ, bác sĩ Phùng Đình Thọ - Trung tâm Đột quỵ cho biết, trong trung tâm có 5 giường cho bệnh nhân nặng nhất, có 2 người dưới 40 tuổi, đều đến viện khi quá giờ vàng trong tình trạng hôn mê, rối loạn ý thức. Các bác sĩ phải điều trị cấp cứu tích cực.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Võ Hồng Khôi, Giám đốc Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, số ca vào cấp cứu trung tâm đột quỵ, thần kinh tăng ít nhất 10-15% so với tuần trước. Riêng Trung tâm Thần kinh, mỗi ngày tiếp nhận 30-50 bệnh nhân, song 4 ngày gần đây con số này tăng gấp đôi.

Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, theo bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng Khoa Cấp cứu và Đột quỵ, trong mấy ngày rét đậm vừa qua, số người nhập viện do đột quỵ vào mùa lạnh chiếm 70-80% tổng số bệnh nhân điều trị trong năm.

dot quy.png
Bệnh nhân cấp cứu vì lạnh tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương

Bác sĩ Thắng cho biết, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp, nguy cơ dẫn đến tai biến, đột quỵ nếu không xử trí kịp thời.

Theo các bác sĩ, hiện số bệnh nhân đột quỵ đến trong giờ vàng (dưới 4 giờ) chỉ chiếm 20%. Bệnh nhân vẫn có hiện tượng sơ cứu không đúng như rạch ngón tay, ngón chân, cạo gió... Bác sĩ Thọ cho biết, có trường hợp vào cấp cứu, người nhà đã rạch 10 đầu ngón tay, 10 đầu ngón chân.

Bác sĩ khuyến cáo, những ngày rét đậm, rét hại, người có bệnh lý huyết áp cần kiểm soát tốt huyết áp, theo dõi các chỉ số thường xuyên, uống thuốc theo chỉ định, kiểm soát mỡ máu. Nên vận động nhẹ nhàng từ 3 - 5 phút trước khi xuống giường vào buổi sáng, không nên đột ngột ra khỏi giường. Giữ nhiệt độ trong nhà cân bằng, không để xuống thấp dưới 25 độ và cân bằng với nhiệt độ ngoài trời. Uống nước ấm, hạn chế ăn đồ lạnh. Không tắm trễ cũng như không tắm nước lạnh, sử dụng nước ấm khoảng 37 độ C là phù hợp nhất.

Người dân cần giữ ấm cơ thể, không chủ quan khi ra ngoài trời lạnh và không dậy tập thể dục sớm. Việc tập luyện có thể chuyển sang vào trong nhà để làm nóng cơ thể như đạp xe tại chỗ, các bài đi bộ bước nhỏ.

H.Q (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Suy nghĩ sai lầm khiến bệnh nhân đột quỵ đối mặt nguy hiểm