Bé 13 tuổi bị đột quỵ

05/08/2023 19:30

Bé trai 13 tuổi, bị đột quỵ nhồi máu não không rõ nguyên nhân, dẫn đến liệt nửa người, mất chức năng sinh hoạt, được bác sĩ điều trị thành công.

Ngày 5.8, đại diện Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết bé trai vào viện khám ngoại trú do yếu nửa người trái, đặc biệt bàn tay trái gần như mất hoàn toàn chức năng.

Trước nhập viện hai tháng, trong lúc đi tắm buổi chiều, bệnh nhi bất ngờ bị chóng mặt, được điều trị tại một bệnh viện ở Cần Thơ với chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não cấp không rõ nguyên nhân. Sau điều trị, người bệnh vượt cửa tử, nhưng không đi đứng được nên gia đình đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ để tập phục hồi chức năng, hôm 14.6.

Tại đây, các bác sĩ chỉ định dùng laser châm, xoa bóp bấm huyệt kết hợp điện kích thích và siêu âm trị liệu nhằm tác động lên các huyệt vị và kích thích các nhóm cơ, nhằm phục hồi cơ lực. Trải qua 3 liệu trình điều trị (6 tuần), bé trai hiện hồi phục được gần 80% chức năng vận động, có thể nhẹ nhàng cầm nắm và đi lại.


Bác sĩ thăm khám cho bé trai

Theo các bác sĩ, đột quỵ có hai loại là nhồi máu não và xuất huyết não, trong đó chiếm đa số là trường hợp nhồi máu não. Trước đây, đột quỵ được cho là bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt có trẻ em ở độ tuổi 12-13. 80% bệnh nhân bị đột quỵ không có các triệu chứng cảnh báo trước. Người đột quỵ nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng khó hồi phục, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc, thậm chí tử vong.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của trẻ. Khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường như chóng mặt, đau đầu dữ dội, nôn ói, lơ mơ, không linh hoạt như thường ngày, co giật, yếu tay chân một bên... phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Bé 13 tuổi bị đột quỵ
ss