Dùng chất gây nghiện, nhiều người trẻ đột quỵ

09/07/2023 15:46

Ba thanh niên ngoài 20 tuổi lần lượt được đưa vào Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu trong tình trạng liệt nửa người, bác sĩ chẩn đoán đột quỵ liên quan chất gây nghiện.

Ngày 9.7, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết ba bệnh nhân đều vào viện trễ, quá giờ vàng, không thể can thiệp tái thông mạch máu mà chỉ dùng thuốc, tập vật lý trị liệu.

Ba bệnh nhân này trước khi nhập viện có sử dụng chất gây nghiện. Điển hình, một thanh niên sử dụng amphetamine - chất có tác dụng kích thích thần kinh trung ương gây hưng phấn. Chất này nếu dùng liều thấp đến trung bình thì có tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng sự tỉnh táo và tập trung ở người mệt mỏi. Sử dụng liều cao, lâu dài, nó có thể dẫn đến tình trạng loạn thần như hoang tưởng, ảo giác, bạo lực.

Nhiều nghiên cứu ghi nhận người dùng amphetamine sẽ tăng gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ, và có thể xảy ra ngay sau vài giờ dùng chất này. Ba tháng trước, bệnh viện cũng tiếp nhận một thanh niên 30 tuổi đột quỵ liên quan dùng amphetamine, theo bác sĩ Thắng.

Chất gây nghiện nói chung có thể khiến người dùng bị co thắt mạch máu làm giảm tưới máu não; tạo ra các huyết khối gây thuyên tắc; làm rối loạn nhịp tim hoặc gây viêm mạch máu, từ đó dẫn đến đột quỵ.

Bác sĩ Thắng cũng cho biết nhiều bệnh nhân đột quỵ liên quan sử dụng chất gây nghiện bệnh viện điều trị gần đây đều khá trẻ tuổi. Đáng tiếc là họ vào viện trễ, quá thời gian vàng điều trị, giữ được tính mạng nhưng phải sống trong cảnh tàn phế, như ba thanh niên trên. "Những trường hợp này rất đáng tiếc, tương lai xem như xong do hậu quả của lối sống", bác sĩ Thắng nói.

Với người lớn tuổi, nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ là tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid, bệnh tim mạch. Trong khi đó, ở người trẻ, lối sống không lành mạnh với việc sử dụng thuốc lá, bia rượu và thuốc gây nghiện... nguy cơ đột quỵ đến sớm hơn nhiều so với bình thường.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng chất gây nghiện, nhiều người trẻ đột quỵ