TP Hải Dương xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

03/04/2019 07:58

TP Hải Dương xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng.


Lực lượng chức năng phun tiêu độc, khử trùng môi trường ở khu vực ổ dịch

Trưa 2.4, TP Hải Dương đã cử lực lượng chức năng tiêu hủy toàn bộ đàn lợn gồm 10 con lợn nái, 60 con lợn choai và 50 con lợn con, tổng trọng lượng hơn 4 tấn tại gia trại của bà Trương Thị Nguyệt ở thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng.

Trước đó, ngày 27.3 một số con trong đàn lợn của bà Nguyệt có hiện tượng bỏ ăn, sốt cao, chữa không khỏi. Ngày 1.4, gia đình đã báo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố xuống kiểm tra và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Kết quả, các mẫu xét nghiệm đều dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Đây là ổ DTLCP đầu tiên ở TP Hải Dương.

Lực lượng chức năng đã lập 2 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường ra, vào ổ dịch, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ khu vực ổ dịch ra xung quanh. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố cấp 50 lít hóa chất và 7 tấn vôi bột để khử trùng khu vực ổ dịch. 

Lực lượng chức năng huyện Kim Thành chuẩn bị đưa lợn mắc bệnh ở xã Kim Anh đi tiêu hủy

UBND huyện Kim Thành đã công bố DTLCP trên toàn địa bàn. Vùng dịch gồm 7 xã: Lai Vu, Cộng Hòa, Phúc Thành, Kim Anh, Ngũ Phúc, Kim Đính, Kim Tân và thị trấn Phú Thái. Vùng uy hiếp gồm 13 xã còn lại. Đến ngày 2.4, huyện đã cấp phát cho các xã, thị trấn hơn 1.100 lít thuốc tiêu độc, khử trùng. Trong ngày 3.4, huyện tiếp tục cấp hơn 600 lít thuốc cho các địa phương để phòng chống dịch. Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Thành, đến nay toàn huyện đã tiêu hủy gần 30 tấn lợn tại 9 ổ dịch. 

Huyện Kim Thành đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đối với vùng có dịch thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch, cấm người không có nhiệm vụ vào, lập các trạm, chốt kiểm dịch. Đối với vùng uy hiếp, kiểm soát chặt chẽ việc đưa vào, mang ra khỏi vùng động vật mẫn cảm với bệnh dịch, kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật... 


Phun thuốc sát trùng cho các phương tiện ra vào tại chốt kiểm dịch ở xã Cao An (Cẩm Giàng)

Đến hết ngày 2.4, huyện Cẩm Giàng đã phát hiện 2 xã xuất hiện lợn nhiễm bệnh DTLCP. Lợn mắc bệnh tại 4 hộ: ông Lê Duy Thảnh (xã Thạch Lỗi); Trần Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Giao, Cù Văn Long (cùng xã Cao An). Đến nay, lực lượng chức năng đã tiêu hủy 105 con lợn với tổng trọng lượng hơn 12 tấn. UBND huyện Cẩm Giàng trích gần 200 triệu đồng hỗ trợ công phun thuốc sát trùng; cấp bổ sung 683 lít thuốc sát trùng, 200 bộ quần áo bảo hộ cho 19 xã, thị trấn để phòng chống dịch.

Đến nay, DTLCP đã xảy ra ở hơn 60 xã, phường thuộc 11 huyện, thành phố, chỉ còn duy nhất huyện Nam Sách chưa có bệnh dịch.

PV

(0) Bình luận
TP Hải Dương xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên