Nông nghiệp - Nông thôn

Dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng gia tăng

Theo TTXVN 24/11/2023 17:56

Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng gia tăng từ đầu tháng 8 đến nay và dự kiến gia tăng trong thời gian tới.

Chú thích ảnh
Phun khử trùng nhằm phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi

Theo Cục Thú y, các ổ dịch vừa qua chủ yếu xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, mua con giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, vệ sinh chuồng trại kém. Hệ thống thú y cấp tỉnh và cấp huyện hiện rất lỏng lẻo, không bảo đảm nguồn lực triển khai phòng, chống dịch bệnh do các địa phương sáp nhập vào Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp. Có hiện tượng giấu dịch, chậm báo cáo dịch, bán chạy, giết mổ lợn bệnh, nghi mắc bệnh, vứt xác lợn chết.

Nhiều địa phương, người chăn nuôi chưa quan tâm, sử dụng vaccine dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn thịt. Nguyên nhân do mới được phép sử dụng rộng rãi từ tháng 7/2023, các địa phương chưa có kế hoạch; vaccine dịch tả lợn châu Phi chưa nằm trong Danh mục phải tiêm phòng bắt buộc. Giá thành vaccine còn tương đối cao, khoảng 40.000 đồng/liều với vaccine của Công ty cổ phần thuốc thú y trung ương Navetco và khoảng 60.000 đồng/liều với vaccine của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam.

Về nguồn cung vaccine, Cục Thú y cho biết, Công ty Navetco và Công ty AVAC đã sản xuất được 4,5 triệu liều. Tổng số 2 công ty đã cung ứng, sử dụng trên 1,6 triệu liều tại hơn 40 tỉnh, thành phố; riêng từ tháng 7/2023 đến nay đã sử dụng 450.000 liều tại khoảng 30 tỉnh, thành phố.

Để xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng, Cục Thú y đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 1097/CĐ-TTg ngày 16/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Cục Thú y đang rà soát, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định bổ sung bệnh dịch tả lợn châu Phi phải phòng bệnh bắt buộc bằng vaccine; đồng thời tham mưu, chỉ đạo các địa phương có kế hoạch sử dụng vaccine cho đàn lợn thịt. Cục báo cáo, đánh giá, công khai kết quả sử dụng vaccine dịch tả lợn châu Phi tại các địa phương để người dân yên tâm sử dụng.

Cục Thú y đang chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, đánh giá việc sử dụng vaccine dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn nái, đực giống; trao đổi với các doanh nghiệp hướng giảm giá thành vaccine.

Cục Thú y thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã xảy ra 576 ổ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 530 xã của 44 tỉnh, thành phố; số lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 24.218 con, giảm 62,53% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đang có tại 28 tỉnh thành.

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh xảy ra nặng nhất tại các tỉnh Lạng Sơn (đặc biệt tại huyện Lộc Bình), Cao Bằng (Trùng Khánh), Đắk Lắk, Quảng Bình, Sơn La, Bình Phước.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng gia tăng