Việt Nam được chú ý khi lần đầu xuất khẩu vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi (ASF)

07/08/2023 22:35

Ngày 7.8, nhiều tờ báo và trang thông tin của Hàn Quốc đã thông tin về việc Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu vaccine phòng Dịch tả lợn châu Phi (ASF).


Vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi do Công ty Navetco sản xuất

Đây là sự kiện thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp dược phẩm và sinh học toàn cầu.

Vaccine ASF do Việt Nam nghiên cứu được xuất khẩu đã xóa tan nghi ngờ về độ tin cậy của sản phẩm này. Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục cung cấp 2 triệu liều vaccine ASF cho một số nước trong khu vực vào tháng 10 tới.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã phê duyệt việc xuất khẩu vaccine “Navet ASFVAC” và vaccine “AVAC ASF Live” của công ty Navetco và Công ty AVAC Việt Nam. Theo cơ quan chức năng, 650.000 liều vaccine đã được thử nghiệm tại 40 tỉnh thành trong nước và đạt 95% kết quả. Theo tính toán, thị trường vaccine ASF hàng năm ở Trung Quốc, nơi nuôi nhiều lợn nhất thế giới, trị giá 2.500 tỷ won (khoảng 1,9 tỷ USD).

Tại Việt Nam, sau khi dịch ASF đầu tiên bùng phát vào tháng 2.2019, chỉ trong vòng 7 tháng dịch đã lan ra toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hậu quả là khoảng 6 triệu con lợn, tương đương 20% tổng đàn lợn trong nước buộc phải đưa đi tiêu hủy. 

Các công ty thuốc thú y như Komipharm và Careside đang phát triển vaccine ASF tại Hàn Quốc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Việt Nam được chú ý khi lần đầu xuất khẩu vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi (ASF)