Để quy định bắt buộc đeo khẩu trang đi vào thực chất

13/09/2022 13:00

“Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng” do Bộ Y tế ban hành ngày 6.9 quy định rất chi tiết về bắt buộc đeo khẩu trang. Có điều đối tượng, lĩnh vực áp dụng rộng, cần có biện pháp cụ thể để việc này sớm đi vào thực chất.

Ai cũng biết khẩu trang có tác dụng lớn như thế nào trong việc hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Trong giai đoạn dịch bệnh này bùng phát và lây lan, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà đã trở thành một thói quen của người dân giống như việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều người dân dường như đã lãng quên việc đeo khẩu trang. Thời gian gần đây, những biến thể mới của Omicron xuất hiện khiến dịch Covid-19 lây lan mạnh hơn giai đoạn trước. 7 ngày đầu tháng 9, mỗi ngày Hải Dương có trung bình 87,4 ca mắc Covid-19 mới, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ tháng trước. Đáng lo ngại là nhiều F0 phải điều trị tập trung.       

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, quy định về bắt buộc đeo khẩu trang Bộ Y tế hướng dẫn là đúng thời điểm, rất cần thiết. Không chung chung như những lần trước, lần này Bộ Y tế hướng dẫn và quy định chi tiết, cụ thể hơn nhiều đối với những trường hợp bắt buộc phải sử dụng khẩu trang từ cơ sở y tế, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, cơ sở văn hoá, du lịch đến quán ăn, bar, vũ trường, karaoke, cơ sở làm đẹp, trên các phương tiện giao thông… Quy định rành mạch như vậy giúp người dân dễ hiểu, dễ thực hiện.       

Vấn đề còn lại là các địa phương sẽ triển khai như thế nào để việc bắt buộc đeo khẩu trang đi vào thực chất? Giai đoạn này, việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được quy định bắt buộc đeo khẩu trang có lẽ là biện pháp trọng tâm hàng đầu. Nhưng tuyên truyền thôi thì chưa đủ mà chính quyền địa phương cần bắt tay ngay vào việc hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện quy định. Tốt hơn nữa là gửi công văn thông báo quy định đến từng đơn vị, cơ sở thuộc đối tượng áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Giao rõ trách nhiệm theo dõi, giám sát việc thực hiện quy định, xử lý những trường hợp vi phạm, tránh tình trạng giao chung chung để các ngành đùn đẩy trách nhiệm.  

 Quan trọng hơn là cần xây dựng chế tài xử lý những trường hợp vi phạm, quy định rõ mức xử phạt để áp dụng chung trên phạm vi toàn tỉnh. Theo địa bàn quản lý, chính quyền mỗi địa phương có thể xem xét giao trách nhiệm cho lực lượng công an chủ trì việc giám sát, xử lý những trường hợp vi phạm. Hiệu quả của việc này đã được chứng minh trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát và lây lan mạnh tại Hải Dương. Lực lượng chức năng khi phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm kết hợp nêu tên công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để bảo đảm tính răn đe và làm bài học cho người khác…

Quy định bắt buộc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế được thực hiện nghiêm túc chắc chắn sẽ làm giảm sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, nhất là những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19 và các đối tượng nguy cơ cao. 

BÌNH MINH (Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để quy định bắt buộc đeo khẩu trang đi vào thực chất
    ss