Số ca COVID-19 tăng, Hàn Quốc khuyến cáo đeo khẩu trang nơi đông người

03/08/2023 17:22

Các cơ quan y tế ở Hàn Quốc một lần nữa khuyến cáo người dân đeo khẩu trang do số ca mắc Covid-19 trung bình hàng ngày trong tuần qua đã vượt quá 45.000 ca.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc

Tiến sĩ Jee Young-mee tại Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo hôm 2/8: “Hiện tại, số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đang tăng lên, chúng tôi yêu cầu mọi người tự giác đeo khẩu trang trở lại ở những nơi đông đúc như cơ sở công cộng và phương tiện giao thông công cộng”.

Bà cũng kêu gọi những người dương tính với virus SARS-CoV-2 tuân thủ thời gian cách ly 5 ngày.

Theo KDCA, số ca mắc COVID-19 trung bình hàng ngày trong giai đoạn từ ngày 25/7 đến ngày 31.7 đạt 45.529 người.

Tổng cộng có 57.220 trường hợp được ghi nhận vào ngày 26.7. Đây là lần đầu tiên sau sáu tháng, số ca mắc hàng ngày vượt quá 50.000.

Tổng số bệnh nhân tử vong vì COVID-19 trong cùng khoảng thời gian từ ngày 25.7 đến ngày 31.7 là 97 người, tăng 72,5% so với tuần trước.

Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng từ trung bình đến nặng cũng tăng 19,7% so với tuần trước.

KDCA dự kiến số ca nhiễm trung bình hàng ngày sẽ đạt 60.000 vào giữa tháng 8. Các trường hợp mắc những bệnh về đường hô hấp khác như cúm cũng được cho là sẽ tăng lên.

Hàn Quốc đã dỡ bỏ hầu hết quy định về khẩu trang trong không gian kín vào tháng 3, ngoại trừ tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, hiệu thuốc và viện dưỡng lão.

Mặc dù người Hàn Quốc không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang, nhưng Tiến sĩ Jee cho biết đó là phương tiện cơ bản nhất để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Tuần tới, quốc gia này sẽ đưa ra quyết định về việc có nên hạ cấp phân loại COVID-19 hay không. Hiện COVID-19 là bệnh cấp 2, đồng nghĩa với việc là người bệnh cần phải báo cáo với chính quyền trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện.

Nếu được hạ xuống cấp 4 thấp nhất, người bệnh không cần phải báo cáo nếu mắc COVID-19. Và 
quy định đeo khẩu trang tại các cơ sở chăm sóc y tế cũng không còn bắt buộc. 

Tiến sĩ Jee đánh giá đại dịch COVID-19 không còn khả năng gây đe dọa lớn cho xã hội. Song bà cũng lưu ý rằng căn bệnh này vẫn chưa hoàn toàn là đặc hữu. 

Theo các chuyên gia, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch COVID-19 một phần là do biến thể Omicron XBB 1.5, được biết đến có tốc độ lây lan nhanh hơn, đang là biến thể gây bệnh chính tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, việc người dân gia tăng hoạt động đi lại và tương tác xã hội trong dịp nghỉ hè cũng góp phần làm gia tăng số ca mắc mới.

Trong khi đó, do nắng nóng gay gắt, người dân có xu hướng lưu lại lâu hơn trong các môi trường trong nhà có điều hòa không khí - vốn có điều kiện thông gió kém và điều này có khả năng đẩy nhanh tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca COVID-19 tăng, Hàn Quốc khuyến cáo đeo khẩu trang nơi đông người