Xem xét lại quy định bắt buộc đeo khẩu trang

17/11/2022 08:38

Mấy ngày vừa qua, tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở một số thôn, khu dân cư trong tỉnh, tôi thấy chẳng có mấy người đeo khẩu trang.

Nếu căn cứ vào "Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng" do Bộ Y tế ban hành đầu tháng 9.2022 thì hầu hết người dân đều vi phạm quy định.

Thực tế cho thấy, ngoài cơ sở y tế thì việc thực hiện quy định đeo khẩu trang tại những nơi bắt buộc theo hướng dẫn của Bộ Y tế không còn được mấy ai để ý. Hầu hết người dân khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tham gia hoạt động tại các quán bar, karaoke, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, lễ hội, lễ cưới… đều không đeo khẩu trang. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm quy định bắt buộc sử dụng khẩu trang gần như chẳng nơi nào làm.

Thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, số ca mắc mới có xu hướng giảm sâu so với 2-3 tháng trước. Nếu tiếp tục áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang theo hướng dẫn trên thì là lỗi thời. Hiện tại chỉ cần áp dụng tại các cơ sở y tế vì ngoài ngăn ngừa dịch Covid-19, khẩu trang còn có tác dụng làm giảm nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm khác.

Ngành y tế cần căn cứ thực tế diễn biến dịch bệnh để điều chỉnh quy định bắt buộc đeo khẩu trang cho phù hợp, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

MỸ ANH (TP Hải Dương)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xem xét lại quy định bắt buộc đeo khẩu trang