Rà soát... ra người suy thoái

16/07/2019 10:32

Kết thúc đợt rà soát đảng viên đầu tiên theo tinh thần Chỉ thị 28 của Ban Bí thư Trung ương, toàn Đảng bộ tỉnh có 334 đảng viên bị đề nghị đưa ra khỏi Đảng.

Có 172 đảng viên 2 năm liền không hoàn thành nhiệm vụ đã và đang được các tổ chức đảng làm thủ tục xóa tên theo quy định. Những con số này chưa phải là nhiều so với tổng số 106.557 đảng viên trong toàn Đảng bộ, nhưng từ những trường hợp cụ thể phải ra khỏi Đảng cho thấy nhiều vấn đề rất đáng suy ngẫm.

Các con số thống kê cho thấy, trong số 334 đảng viên phải đưa ra khỏi Đảng có 2 người bị đề nghị khai trừ do vi phạm pháp luật; 299 người bị đề nghị xóa tên và 33 người được cho rút.

Về lý do, có 50 trường hợp đảng viên làm đơn xin ra khỏi Đảng hoặc bỏ sinh hoạt đảng để đi lao động, du học tại nước ngoài nhưng không làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng; 157 trường hợp làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng nhưng không nộp hồ sơ qua cấp ủy cấp trên cơ sở nơi đến hoặc đã qua cấp ủy cấp trên cơ sở nhưng không nộp hồ sơ về tổ chức cơ sở đảng đã được giới thiệu đến. Số còn lại chủ yếu là tự ý bỏ sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí 3 tháng trở lên trong năm hoặc đảng viên dự bị không chịu đi học lớp đảng viên mới để chuyển Đảng chính thức.

Đáng nói là, không chỉ đảng viên sau khi nghỉ hưu cất hồ sơ vào tủ không nộp cho tổ chức đảng ở nơi cư trú, đảng viên đi nước ngoài, đi làm kinh tế trong nước tự ý rời Đảng mà ngay cả đảng viên đang công tác cũng lặng lẽ rút lui. Trong danh sách đảng viên đề nghị xóa tên có khoảng 50 trường hợp đảng viên vẫn còn tuổi công tác, từng sinh hoạt tại các tổ chức đảng trong các cơ quan nhà nước, đơn vị công an, quân đội, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, huyện không nộp hồ sơ khi chuyển sinh hoạt đảng và tự ý bỏ sinh hoạt, không đóng đảng phí trên 3 tháng. Nhiều người còn rất trẻ cả tuổi đời và tuổi đảng cho thấy họ đã sớm nhạt phai lý tưởng khi mới đứng trong hàng ngũ của Đảng chưa lâu. Thực tế trên cũng phản ánh chất lượng kết nạp đảng viên ở một số tổ chức đảng chưa tốt, có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa chọn được người thật sự xứng đáng vào Đảng.

Xu thế đảng viên bị xóa tên, bị kỷ luật ngày một tăng cũng là vấn đề đáng buồn. Nếu như năm 2015, chỉ có 216 đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng thì năm 2016 con số này đã tăng lên 271, năm 2017 là 320, năm 2018 là 344 thì tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay đã có 248 đảng viên bỏ sinh hoạt hoặc không đóng đảng phí 3 tháng trở lên.

Báo cáo của ngành tổ chức xây dựng Đảng chỉ rõ các nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng trên. Đó là có ngày càng nhiều đảng viên chọn làm việc trong các doanh nghiệp để bảo đảm cuộc sống trong khi việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Có đảng viên chịu áp lực công việc, khó bố trí thời gian để tham gia sinh hoạt chi bộ, nên chọn cách bỏ sinh hoạt. Nhiều đảng viên là quân nhân xuất ngũ do thất nghiệp, công việc bấp bênh cũng xin ra khỏi Đảng hoặc tự ý bỏ sinh hoạt. Thủ tục chuyển sinh hoạt đảng ra nước ngoài tương đối phức tạp, phải đi lại nhiều lần cũng là lý do khiến đảng viên bỏ Đảng, không báo cáo tổ chức khi đi nước ngoài lao động...

Cho dù vì nguyên nhân nào thì chúng ta không thể phủ nhận một thực tế là muốn tổ chức đảng vững mạnh, cần coi trọng chất lượng hơn số lượng, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách. Vấn đề là để thu hút được những người thực sự ưu tú, ngoài các giải pháp đã nêu trong Chỉ thị 28 thì các tổ chức đảng phải làm cho mình trở nên hấp dẫn hơn đối với quần chúng và với cả đảng viên. Sự hấp dẫn không phải là lợi ích vật chất tầm thường hay thỏa mãn ham muốn hư vinh, quyền lực mà quan trọng là tạo cơ hội để đảng viên được thể hiện, đóng góp sức lực, trí tuệ cho Đảng, cho sự nghiệp chung.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát... ra người suy thoái