Tin tức

Kinh tế Anh rơi vào suy thoái

15/02/2024 10:34

Nền kinh tế Anh đã rơi vào suy thoái chỉ vài tháng trước cuộc tổng tuyển cử, số liệu chính thức cho thấy, làm chệch hướng cam kết của Thủ tướng Rishi Sunak về tạo ra tăng trưởng.

Chú thích ảnh
Kinh tế Anh đạt mức tăng trưởng yếu năm 2023

Kênh CNN của Mỹ ngày 15/2 dẫn số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết GDP của nước này đã giảm 0,3% trong ba tháng cuối năm 2023, sau khi giảm 0,1% trong quý 3/2023. Một cuộc suy thoái kinh tế thường được định nghĩa là hai quý liên tiếp GDP sụt giảm.

Giám đốc thống kê kinh tế của ONS Liz McKeown cho biết trong một tuyên bố: “Tất cả các lĩnh vực chính đều giảm trong quý 4/2023, trong đó sản xuất, xây dựng và bán buôn là lực cản lớn nhất đối với tăng trưởng, dù được bù đắp một phần bởi sự gia tăng trong lĩnh vực khách sạn, cho thuê phương tiện và máy móc”.

ONS ước tính GDP của Anh tăng 0,1% vào năm 2023. Đó là mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2009 khi nền kinh tế nước này vẫn còn quay cuồng vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chưa kể từ năm 2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. GDP của Anh đã tăng yếu trong năm 2023 sau mức tăng trưởng 4,3% vào năm 2022.

Một số nhà kinh tế đã mô tả nền kinh tế Anh là “trìtrệ” trong năm qua. Bà McKeown cho biết: “Trong năm 2023, toàn bộ nền kinh tế Anh nhìn chung không thay đổi".

Tin tức này sẽ gây thất vọng cho Thủ tướng Sunak trước cuộc bầu cử dự kiến ​​​​trong năm nay. Kết hợp với lãi suất cao, sự suy thoái kinh tế có thể hạn chế khả năng của chính phủ trong việc đưa ra bất kỳ chính sách có ý nghĩa nào trước bầu cử, chẳng hạn như cắt giảm thuế, trong thông báo ngân sách vào tháng tới.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh tế Anh rơi vào suy thoái