Hà Lan rơi vào suy thoái sau khi kinh tế giảm hai quý liền

17/08/2023 07:57

Hôm 16.8, Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS) tuyên bố nền kinh tế nước này đã rơi vào suy thoái sau khi suy giảm 2 quý liên tiếp.

Chú thích ảnh

Theo đài RT (Nga), nền kinh tế lớn thứ 5 của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã sụt giảm 0,3% trong quý II (từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay), sau khi giảm 0,4% trong quý I.

CBS cho biết Hà Lan đang phải đối mặt với cuộc suy thoái đầu tiên kể từ đại dịch, do xuất khẩu yếu và tiêu dùng hộ gia đình giảm, trong bối cảnh lạm phát gia tăng đẩy giá lương thực và hóa đơn năng lượng lên cao. Tăng trưởng kinh tế của Hà Lan đạt gần 5%/năm vào năm 2021 và 2022 nhờ sự phục hồi nhanh chóng sau cuộc khủng hoảng COVID-19.

“Mức giảm 0,3% của Hà Lan là rất đáng chú ý so với sự phát triển kinh tế của các nước láng giềng. Tại Pháp và Bỉ, nền kinh tế đã tăng trưởng lần lượt 0,5% và 0,2% trong quý II năm 2023 so với quý trước”, CBS cho biết.

Dữ liệu cũng cho thấy xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại Hà Lan đã giảm 0,7% trong quý II năm nay.

“Cán cân thương mại là nguyên nhân lớn nhất gây nên tình trạng suy giảm trong quý II”, CBS tuyên bố.

Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt lao động và nhu cầu từ các đối tác EU sụt giảm, cùng với lãi suất tăng mạnh, cũng góp phần khiến nền kinh tế Hà Lan rơi vào suy thoái.

Bộ trưởng Kinh tế Micky Adriaansens nói với hãng tin ANP rằng: “Sự ổn định và khả năng dự đoán hiện rất cần thiết. Chúng ta phải cẩn trọng để không gây gián đoạn nền kinh tế cũng như tăng thuế”.

Trong bối cảnh đó, tiêu dùng nội địa ở Hà Lan giảm 1,6%, trong khi chi tiêu chính phủ tăng 0,7%.

Thống kê cho thấy hơn một nửa số ngành công nghiệp của Hà Lan đã chứng kiến tình trạng sụt giảm về giá trị gia tăng trong quý II so với quý đầu tiên. Trong đó, hoạt động khai thác khoáng sản ghi nhận sự sụt giảm đáng kể nhất.

Hà Lan là nền kinh tế lớn thứ 2 của EU rơi vào suy thoái. Nền kinh tế Đức cũng đã rơi vào suy thoái trong 2 quý liên tiếp vào đầu năm nay.

Theo Báo Tin tức 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Lan rơi vào suy thoái sau khi kinh tế giảm hai quý liền