Kinh tế Mỹ có triển vọng vượt qua nguy cơ suy thoái

28/07/2023 08:00

Nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ vượt qua nguy cơ suy thoái.


Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Millbrae, California, Mỹ

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) đánh giá nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đủ sức mạnh để tránh rơi vào suy thoái, ngay cả khi lãi suất cao hơn và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đè nặng lên người tiêu dùng.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến sẽ tăng trưởng 0,4% trong nửa cuối năm nay, trước khi tiến triển đều đặn trong giai đoạn 2024-2025.

Tình trạng lạm phát ở Mỹ được cho là sẽ tiếp tục hạ nhiệt cho đến năm 2025, trong khi chỉ số giá tiêu dùng ước tăng 3,3% trong quý IV.2023 so với cùng kỳ năm trước. Năm 2024, lạm phát sẽ ở mức vừa phải là 2,6% trước khi tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (ngân hàng trung ương - Fed) vào cuối năm 2025.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhu cầu tiêu dùng giảm và lãi suất cao hơn sẽ góp phần đẩy tỷ lệ lạm phát xuống mức thấp hơn. Đến nay, thị trường lao động bền vững và khu vực dịch vụ đã cho phép nền kinh tế Mỹ tiếp tục mở rộng, vì vậy, ngày càng có nhiều nhà kinh tế rút lại dự báo về suy thoái. Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội kinh doanh quốc gia, tỷ lệ các nhà kinh tế hiện nay cho rằng khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới là 50% hoặc thấp hơn.

Bên cạnh đó, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ dự kiến sẽ giảm nhẹ trong quý IV năm nay do các điều kiện cho vay chặt chẽ hơn, lãi suất cao hơn và tiền tiết kiệm liên quan đến đại dịch Covid-19 ít hơn. CBO dự báo chi tiêu ở Mỹ sẽ tăng 1,1% vào năm 2024.

Đáng chú ý, số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 27.7 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II năm nay. So với cùng kỳ năm ngoái, GDP của Mỹ đã tăng 2,4% trong quý II, cao hơn mức tăng trưởng 2% của Quý I cũng như mức dự báo được các nhà kinh tế đưa ra trước đó là 1,8%.

Ngoài thị trường nhà đất và lĩnh vực sản xuất, phần lớn nền kinh tế Mỹ đang vượt qua được những khó khăn do chính sách tăng lãi suất mạnh của Fed gây ra. Kể từ cuối năm 2022, các nhà kinh tế đã dự báo về cuộc suy thoái, song với việc áp lực giá cả đang hạ nhiệt, một số chuyên gia cho rằng kịch bản “hạ cánh mềm” đối với nền kinh tế Mỹ mà Fed dự tính là khả thi.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh tế Mỹ có triển vọng vượt qua nguy cơ suy thoái