Chung tay xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

02/05/2019 09:39

Hội NCT các cấp mong các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Việt Nam là nước có tốc độ già hóa dân số cao nhất thế giới, tỷ lệ người cao tuổi (NCT) bình quân cả nước hiện đã chiếm hơn 11% (trên 11 triệu người). Tỉnh Hải Dương đứng trong tốp đầu về tỷ lệ NCT với trên 257.000 người (chiếm trên 14% số dân của tỉnh). NCT là nhóm người thiệt thòi, cần được xã hội chung tay giúp đỡ.

NCT là lớp người đã có những đóng góp quan trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, những thành quả của cánh mạng hôm nay chính là công lao của những người đi trước, của lớp NCT hôm nay. Suốt những năm kháng chiến, rồi giai đoạn đổi mới đất nước, họ chỉ biết hy sinh mà chưa bao giờ đòi hỏi. Và nay, khi họ cao tuổi thì phần lớn không có lương hưu, chủ yếu nhờ vào con, cháu, đời sống gặp khó khăn cả về vật chất và tinh thần.

Mặc dù tuổi cao, nhưng hiện nay NCT vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở cơ sở, vận động con cháu, dòng họ, cộng đồng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Không những thế, NCT còn tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 11.800 NCT tham gia các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, thanh tra nhân dân, các tổ hòa giải cơ sở... Họ tham gia hoạt động với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, không đòi hỏi và cũng không có phụ cấp.

Với vị thế và vai trò quan trọng của lớp NCT, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đã có nhiều văn bản pháp luật thể chế hóa quan điểm của Đảng để thực hiện việc chăm sóc và phát uy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, nguồn lực của Nhà nước để bảo đảm cho việc chăm sóc NCT còn có hạn. Vì thế việc huy động các nguồn lực xã hội hóa là cần thiết, vừa tăng thêm nguồn kinh phí, vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi tổ chức đối với lớp NCT.

Thực hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta, Ban đại diện Hội NCT tỉnh thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề xuất và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí cho Hội NCT các cấp trong tỉnh chủ trì vận động xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hội NCT tỉnh đã có thư kêu gọi toàn dân tham gia xây dựng quỹ.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Hội NCT các cấp mong các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Thay mặt những NCT trên địa bàn tỉnh Hải Dương, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các cơ quan, đơn vị, những tấm lòng hảo tâm đã quan tâm tham gia xây dựng Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

LƯƠNG ANH TẾ (Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi