Tin tức

Cần Thơ phát huy vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Theo báo Tin tức 31/12/2023 21:19

Tối 31/12, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1/1/2004 - 1/1/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất đã được tổ chức trọng thể.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại buổi lễ.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu

Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân TP Cần Thơ.

Lễ kỷ niệm là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định những kết quả, thành tựu đạt được trong 20 năm xây dựng, phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ.

Trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Cần Thơ tạo được những dấu ấn, ấn tượng tốt, vị thế, tiềm lực kinh tế của thành phố chuyển biến đáng kể trên nhiều lĩnh vực, có tính chất đầu mối và chi phối về thương mại, du lịch, khoa học công nghệ, y tế, đào tạo, giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; địa bàn giữ vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh của vùng và cả nước luôn được giữ vững; từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Quy mô nền kinh tế tiếp tục được mở rộng, hàng năm đóng góp khoảng 1,2% GDP cả nước và khoảng 9,5% GRDP của vùng. Tổng sản phẩm bình quân đầu người ước năm 2023 đạt gần 95 triệu đồng, gấp 9,2 lần so với thời điểm tái lập. Cùng với phát triển kinh tế xã hội, thành phố quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, ước năm 2023, số hộ nghèo giảm chỉ còn khoảng 1.180 hộ, chiếm 0,32% tổng số hộ. Đây là mức thấp nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, Cần Thơ là thành phố trẻ, năng động, giữ vai trò rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Được bồi đắp bởi phù sa của dòng sông Hậu, một nhánh của dòng Mekong hùng vĩ, Cần Thơ biết đến với những vườn cây trái và cánh đồng rộng lớn; nổi tiếng là nơi “gạo trắng, nước trong”, có bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng mang đậm bản sắc, giá trị văn hóa độc đáo Nam Bộ; nơi sinh ra và hội tụ của những danh nhân yêu nước như Bùi Hữu Nghĩa, Phan Văn Trị, Châu Văn Liêm... Người dân Cần Thơ giàu lòng yêu nước và cách mạng, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch và sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước đánh giá, những thành tựu to lớn đạt được trong 20 năm qua khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước về phát triển thành phố Cần Thơ; là sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành bạn; sự đóng góp rất quan trọng của các thế hệ lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của các cấp, các ngành và Nhân dân; để đến hôm nay, diện mạo thành phố từ nội thành đến ngoại thành có nhiều thay đổi, sạch hơn, sáng hơn, đẹp hơn, đời sống người dân khá hơn, vui hơn; tầm nhìn xa hơn và khát vọng cao hơn… Đây là nền tảng quan trọng, tạo đà cho Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, xứng đáng là thành phố trung tâm, động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Ghi nhận kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, song Chủ tịch nước cho rằng, những thành tựu này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Vai trò trung tâm động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long chưa thể hiện rõ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm. Năng lực cạnh tranh thấp. Tỉ trọng ngành công nghiệp còn thấp, ngành dịch vụ chưa tạo ra được sự đột phá, ngành nông nghiệp chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu bền vững. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, là điểm nghẽn đối với phát triển của Thành phố và vùng. Phát triển văn hóa, xã hội còn bất cập. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản còn hạn chế. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm phát triển chưa vững chắc. Đội ngũ cán bộ và nguồn nhân lực của thành phố chưa theo kịp yêu cầu phát triển.

Để xây dựng Cần Thơ trở thành thành phố trung tâm vùng, sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và mỗi người dân thành phố Cần Thơ cần nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Cần Thơ trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và của đất nước. Đặc biệt, Cần Thơ cần thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long và thành phố; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, vai trò trung tâm vùng, vị trí cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong; cùng với phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của nhân dân, di sản văn hóa đặc sắc của Thành phố miền sông nước.

Thành phố tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ cao, công nghệ xanh, công nghệ sạch, công nghệ tái tạo, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,… tạo ra năng lực sản xuất mới, giá trị hàng hóa, dịch vụ gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế. Cần Thơ thực sự trở thành trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân, một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, góp phần kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công.

Cùng với đó là tiếp tục cải cách hành chính, có cơ chế, chính sách phù hợp huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển thành phố. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế; tạo nguồn nhân lực cao cho thành phố và cả vùng. Thành phố quan tâm nhiều hơn việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá cao đẹp của các dân tộc, xây dựng đời sống mới; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công với nước, các đối tượng yếu thế trong xã hội; nâng cao toàn diện đời sống của Nhân dân, phấn đấu không còn hộ nghèo.

Chủ tịch nước lưu ý, là đô thị sông nước, bên sông và gần biển, địa hình thấp, Cần Thơ chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Đảng bộ và Nhân dân thành phố phải đặc biệt coi trọng công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động có giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp từ trong quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình phục vụ đời sống dân sinh, thay đổi cách sản xuất cho phù hợp với biến đổi khí hậu... Thành phố đẩy mạnh hoạt động giáo dục, thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của mọi người dân và cộng đồng về bảo vệ cuộc sống trước nguy cơ biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu không chỉ là tiêu cực, mà còn là cơ hội để chúng ta cơ cấu lại các ngành kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững và sức chống chịu tốt hơn.

Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng của thành phố phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo đảm các tổ chức đảng, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh.

Phát huy truyền thống của thành phố Anh hùng, cùng với những thành tựu to lớn đạt được sau 20 năm thành lập, Chủ tịch nước tin tưởng rằng Đảng bộ và Nhân dân thành phố sẽ không ngừng phấn đấu để xây dựng, phát triển Cần Thơ thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước; xứng đáng là trung tâm động lực, là đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Cần Thơ phát huy vai trò trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long