Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát huy vai trò nòng cốt của Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia

NT (theo Vietnam+) 09/03/2024 10:27

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hội tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân, kết nối, khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Australia, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Australia, sáng 9/3 (giờ địa phương), tại Canberra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với lãnh đạo và các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia.

Cùng tham dự cuộc làm việc có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham gia đoàn công tác.

Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia thành lập đầu năm 2010, đến nay có khoảng 500 hội viên, trong đó có khoảng 100 hội viên trong nước.

Hội đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Australia; kịp thời phản ánh tình hình phát triển của quê hương, đất nước; xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu, đưa hàng hóa Việt Nam sang các siêu thị của Australia.

Tại buổi làm việc, ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và các thành viên bày tỏ vui mừng khi vị thế đất nước ngày càng được nâng lên tầm cao mới và trong chuyến thăm của Thủ tướng, Việt Nam và Australia đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức cao nhất.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Australia, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư song phương.

Các đại biểu vui mừng trước sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài có ý nghĩa rất quan trọng.

Vừa qua, lần đầu tiên những người Việt Nam ở nước ngoài được mời tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai. Nhiều ý kiến tại cuộc gặp cũng khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất phấn khởi khi Luật Đất đai vừa được thông qua có nhiều nội dung mới, phù hợp tình hình thực tế.

Cho rằng tiềm năng, cơ hội là rất lớn sau khi Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, các đại biểu nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan tới chính sách thị thực, tỷ giá, thuế quan, kết nối thông tin trong và ngoài nước… để tiếp tục đồng hành, góp phần xây dựng đất nước, đặc biệt là trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài, phát huy nguồn lực trí tuệ từ những người du học tại Australia, thu hút du khách từ Australia thăm Việt Nam, đưa người Việt sang Australia lao động, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, hàng hóa Việt Nam sang Australia…

Sau khi các bộ trưởng, thành viên đoàn công tác phản hồi về các đề xuất, kiến nghị, phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tại cuộc gặp, với mục tiêu góp phần cụ thể hóa khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước vừa được thiết lập; đánh giá cao các thành tựu gần đây của Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia trong hoạt động kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của hai nước, đồng thời giúp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tại Australia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết một trong những ấn tượng sâu sắc nhất trong chuyến thăm là các nhà lãnh đạo Australia đều đánh giá cao vai trò của người Việt tại Australia.

Trong trao đổi, Thủ tướng đã đề nghị phía Australia xem xét công nhận cộng đồng 350.000 người Việt tại Australia là dân tộc thiểu số của Australia và phía bạn đánh giá cao sáng kiến này.

Quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Australia đang phát triển tốt đẹp. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đã đạt mức gần 14 tỷ USD, hai nước đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Lãnh đạo hai nước đã thông qua Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Việt Nam-Australia (EEES), là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp Australia nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nói riêng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, trong chuyến thăm, hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất là Đối tác Chiến lược Toàn diện, với 6 điểm hơn so với khuôn khổ trước đây, trong đó hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư toàn diện, bao trùm, thực chất và hiệu quả hơn.

ttxvn_thu tuong hoi doanh nghiep 2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Australia phát huy những thành tựu đã đạt được, tận dụng tối đa cơ hội từ việc hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện để phát triển hơn nữa các mối liên kết, hợp tác kinh tế.

Thủ tướng mong muốn hội tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt kết nối, khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Australia, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước; đồng thời kết nối với các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam trong nước và ở các nước khác, nhất là ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu…

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và các doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường hỗ trợ cộng đồng, nhất là những người yếu thế, những người mới tới Australia, kiên trì, tích cực thúc đẩy phía Australia xem xét, công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc thiểu số; thúc đẩy việc gìn giữ, học tập tiếng Việt, giữ gìn, phát huy và quảng bá văn hóa Việt Nam; thúc đẩy giao lưu văn hóa, du lịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Australia tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang ưu tiên như kinh tế xanh, kinh tế số, khai thác, chế biến sâu khoáng sản thiết yếu, hợp tác lao động, giáo dục đào tạo…

Về các đề xuất, kiến nghị, lãnh đạo các bộ, ngành đã phản hồi, Thủ tướng khẳng định luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trên cơ sở luật pháp, với phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.”

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở Australia nói riêng và trên toàn thế giới nói chung phát triển vững mạnh và có các đóng góp thiết thực xây dựng, phát triển cộng đồng người Việt lớn mạnh, có vai trò, vị trí ngày càng cao, góp phần xây dựng, phát triển sở tại, thúc đẩy quan hệ song phương và góp phần xây dựng đất nước Việt Nam yêu dấu.

NT (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát huy vai trò nòng cốt của Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia