Để người khó khăn được bỏ phiếu

22/05/2021 15:30

Nhằm tạo điều kiện cho những người không thể trực tiếp tới điểm bỏ phiếu, các địa phương đã chuẩn bị chu đáo giúp các cử tri đặc biệt này thực hiện quyền công dân.


Ông Nguyễn Đức Thục (bên trái) mắc bệnh hiểm nghèo không đi lại được nhưng vẫn theo dõi thông tin về bầu cử

Không để ai không được bỏ phiếu

Qua rà soát danh sách cử tri, xã Nam Trung (Nam Sách) có 20 người già yếu, đau ốm, thương tật không thể đi lại. Do vậy, vào ngày 23.5 tới, họ sẽ không thể tới các điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban Bầu cử xã đã sớm xây dựng phương án để bảo đảm quyền bầu cử cho những trường hợp này. Ông Trần Văn Mùi, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết ngoài chuẩn bị hòm phiếu phụ, bố trí người mang hòm phiếu tới tận nơi ở, xã cũng chủ động giúp những cử tri này tiếp cận thông tin về người ứng cử để họ tự lựa chọn đại biểu mà bản thân cho là xứng đáng. "Đa số cử tri lớn tuổi không thể bỏ phiếu ở điểm bầu cử, nếu còn minh mẫn thì cũng mắt mờ tai kém. Vì thế chúng tôi phải cử người xác minh rõ tình trạng sức khỏe của từng trường hợp để có cách làm phù hợp. Thành viên tổ bầu cử tới tận nhà thông tin về tình hình bầu cử, nhất là về ứng cử viên để họ nắm bắt. Điều kiện sức khỏe không cho phép họ trực tiếp bỏ phiếu ở điểm bầu cử nhưng bù lại được địa phương tạo thuận lợi tối đa để làm tròn quyền và trách nhiệm của cử tri", ông Mùi cho biết.

Ngoài việc khẩn trương hoàn thành những phần việc ở các điểm bầu cử, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho cử tri đi bỏ phiếu, phường Quang Trung cũng đặc biệt quan tâm tới 50 người cao tuổi, đau ốm nằm liệt giường trên địa bàn. Phường đã chuẩn bị 5 hòm phiếu phụ dành riêng cho những trường hợp đặc biệt này. Thành viên tổ bầu cử mang thẻ cử tri tới tận nhà phát và cũng không quên nhiệm vụ tuyên truyền để họ nắm rõ về thông tin bầu cử. Phường cũng đề nghị người thân trong gia đình phối hợp nhằm giúp những cử tri khó khăn đi lại không cảm thấy thiệt thòi khi thực hiện quyền bầu cử. Đồng chí Nguyễn Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường khẳng định: "Phường quyết tâm không để trường hợp nào không được bỏ phiếu vì lý do khách quan, nhất là với những người già yếu đi lại không thuận tiện. Người ứng cử cần được bảo đảm công bằng trong vận động bầu cử thì cử tri cũng cần được tạo điều kiện để thực hiện quyền công dân, có trách nhiệm với lá phiếu của mình".

Trách nhiệm

Ông Nguyễn Đức Thục, 76 tuổi, ở thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách) sống chung với căn bệnh tai biến mạch máu não hơn 1 năm nay. Nếu không đột ngột mắc bệnh thì thời điểm này ông đã tất bật cùng mọi người lo việc ở các điểm bầu cử trong thôn. Giờ ông chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có người hỗ trợ và giao tiếp lại càng khó khăn. Mặc dù vậy, ông Thục vẫn tỉnh táo, minh mẫn và quan tâm tới bầu cử theo cách của riêng mình. Hằng ngày, ông thường theo dõi thông tin về bầu cử trên đài, ti vi. Thẻ cử tri được ông Thục cất giữ cẩn thận. Mặc dù không nói thành lời nhưng quan sát nét mặt, cử chỉ cũng đủ thấy ông trân trọng tấm thẻ cử tri đến mức nào. 

Ông Phạm Quang Chua, 80 tuổi, ở thôn Châu Quan, xã Đoàn Kết (Thanh Miện) không thể đến điểm bỏ phiếu vào ngày bầu cử vì sức khỏe yếu. Tuy biết rằng sẽ được xã tạo điều kiện để bỏ phiếu tại nhà bằng hòm phiếu phụ song ông vẫn trăn trở. Quyền phải gắn liền với trách nhiệm, nếu thực hiện quyền bầu cử mà thiếu trách nhiệm trong việc tìm hiểu về người ứng cử, lựa chọn đại biểu xứng đáng thì vẫn không làm tốt vai trò của cử tri. Vì phải nằm một chỗ nên ông Chua rất tích cực nghe đài để có thông tin về bầu cử. Đặc biệt, những bản tin bầu cử được đọc trên loa truyền thanh xã ông đều chăm chú lắng nghe và ghi nhớ rõ. "Dù không sống được bao lâu nữa, không còn giúp ích được cho xã hội nhưng tôi vẫn muốn lá phiếu của mình là lá phiếu trách nhiệm, tâm huyết", ông Chua bày tỏ.

Bầu cử là ngày hội của toàn dân nên mọi cơ quan, đơn vị đều đang cố gắng để tất cả cử tri, đặc biệt là những cử tri gặp khó khăn trong đi lại được tham gia vào ngày hội lớn này.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Để người khó khăn được bỏ phiếu