Tin tức

Bangladesh kết thúc tổng tuyển cử, tỷ lệ sơ bộ cử tri đi bỏ phiếu đạt 40%

TB (theo TTXVN) 07/01/2024 21:54

Vào 16 giờ chiều 7/1 (theo giờ địa phương), các điểm bỏ phiếu ở Bangladesh đã đóng cửa, khép lại cuộc tổng tuyển cử lần thứ 12 tại quốc gia Nam Á.

Chú thích ảnh
Cử tri tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở Dhaka, Bangladesh, ngày 7/1

Trước đó, hơn 42.000 điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 8 giờ sáng cùng ngày để các cử tri bỏ phiếu lựa chọn 299 nghị sĩ Quốc hội. Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia, công tác kiểm phiếu đã bắt đầu ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Theo ủy ban này, có gần 120 triệu cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Bangladesh đã cho phép toàn dân nghỉ lễ trong ngày tổng tuyển cử để tạo điều kiện cho các cử tri đi thực hiện quyền lợi của mình.

Phát biểu tại họp báo ngày 7/1, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Kazi Habibul Awal cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt gần 40% tổng số cử tri hợp lệ. Theo quan chức này, tỷ lệ bỏ phiếu sẽ tăng thêm sau khi các điểm bỏ phiếu hoàn tất kiểm phiếu. Tổng tuyển cử diễn ra an toàn, chỉ ghi nhận vài vụ việc bạo lực và bất thường không đáng kể. Kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố muộn nhất là vào nửa đêm 7/1.

Tại Bangladesh, một đảng chỉ có thể thành lập chính phủ nếu có ít nhất 151 ghế trong quốc hội. Giới quan sát dự báo sau chiến thắng áp đảo năm 2009, rồi đến thắng lợi nhiệm kỳ 2 và 3 vào các năm 2014 và 2018, Đảng Liên đoàn Awami (AL) của Thủ tướng đương nhiệm Sheikh Hasina có khả năng cao giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay để có được nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp lãnh đạo đất nước.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bangladesh kết thúc tổng tuyển cử, tỷ lệ sơ bộ cử tri đi bỏ phiếu đạt 40%