Tin tức

Hoạt động bỏ phiếu bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V chính thức bắt đầu

H.A (theo Vietnam+) 25/02/2024 08:05

Dự kiến ngay sau khi kết thúc hoạt động bầu cử lúc 15 giờ hôm nay, các văn phòng bầu cử tại Campuchia sẽ đóng cửa, chuyển công năng thành văn phòng kiểm phiếu và công bố kết quả sơ bộ trong ngày.

Đài Độc lập ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) sáng 5/8/2023, thời điểm công bố kết quả chính thức cuộc bầu của Quốc hội Campuchia khóa VII. (Ảnh: Hoàng Minh/TTXVN)
Đài Độc lập ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) sáng 5/8/2023, thời điểm công bố kết quả chính thức cuộc bầu của Quốc hội Campuchia khóa VII

Từ 7 giờ sáng 25/2, hoạt động bỏ phiếu bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V chính thức bắt đầu tại 33 điểm bỏ phiếu thuộc tám khu vực bầu cử trên phạm vi toàn quốc.

Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) cho biết cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V được tiến hành theo hình thức không phổ thông đầu phiếu.

Có 11.747 người có tên trong danh sách cử tri là các nghị sỹ Quốc hội và ủy viên Hội đồng của 1.652 xã, phường trên toàn quốc. Trong đó, có 125 nghị sỹ Quốc hội và 11.622 ủy viên Hội đồng xã, phường đương nhiệm.

Theo lịch trình dự kiến, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Samdech Techo Hun Sen và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary sẽ bỏ phiếu tại văn phòng bầu cử 3001 ở tỉnh Kandal, địa phương giáp ranh Thủ đô Phnom Penh.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet bỏ phiếu tại văn phòng bầu cử 1001, được bố trí trong khuôn viên Trường Trung học Preah Sisowath, thuộc địa bàn phường Phsar Thmey 3, quận Daun Penh, Thủ đô Phnom Penh.

Tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử lần này có bốn chính đảng bao gồm Đảng CPP cầm quyền, Đảng Ý chí Khmer, Đảng Bảo hoàng FUNCINPEC và Đảng Sức mạnh Dân tộc.

Các chính đảng có ứng viên tham gia tranh cử sẽ cạnh tranh 58 trong số 62 ghế Thượng nghị sỹ. Trong số bốn ghế còn lại, có hai ghế do Quốc vương Campuchia chỉ định và hai ghế do Quốc hội giới thiệu thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm.

Thông báo ngày 24/2 của NEC cho biết đã có gần 800 quan sát viên trong nước, quốc tế và khách mời đặc biệt đăng ký theo dõi, giám sát cuộc bầu cử lần này.

Ngoài ra, có 331 phóng viên thuộc 59 tổ chức, cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế đăng ký tác nghiệp, đưa tin về cuộc bầu cử.

Theo quy định và lịch trình bầu cử của NEC, ngay sau khi kết thúc hoạt động bầu cử vào lúc 15 giờ hôm nay, các văn phòng bầu cử sẽ đóng cửa, chuyển công năng thành văn phòng kiểm phiếu và công bố kết quả sơ bộ trong ngày 25/2, sau khi kết thúc công tác kiểm phiểu.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử dự kiến được công bố vào ngày 2/4.

Vương quốc Campuchia có bốn cuộc bầu cử dưới hình thức phổ thông đầu phiếu và không phổ thông đầu phiếu. Trong đó, có ba cuộc bầu cử được tiến hành định kỳ năm năm một lần, riêng cuộc bầu cử Thượng viện được tổ chức định kỳ sáu năm một lần.

Tại cuộc bầu cử gần nhất diễn ra ngày 25/2/2018, CPP giành toàn bộ 58/62 ghế Thượng nghị sỹ thông qua bầu cử.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạt động bỏ phiếu bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V chính thức bắt đầu