Thế giới

Bầu cử địa phương Israel: Tỷ lệ đi bỏ phiếu thấp, các đảng cực hữu tăng ghế

28/02/2024 20:30

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử chính quyền địa phương ngày 27/2 tại Israel chỉ đạt 49,2%. Trong khi đó, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy các đảng tôn giáo và cực hữu đang giành thêm ghế trong các hội đồng.

Chú thích ảnh
Một điểm bầu cử tại TP Tel Aviv

Không tính các điểm bỏ phiếu đặc biệt phục vụ quân đội, tỷ lệ cử tri đi bầu trên toàn lãnh thổ Israel đã giảm mạnh so với mức 56% trong cuộc bầu cử 2018. Trong số các thành phố lớn, Jerusalem có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất, chỉ đạt 31,5%. Các thành phố Tel Aviv và Ashdod đạt các mức tương ứng 40,5% và 50%. Mức thấp này đã được dự báo từ trước do người dân cũng như các đảng phái ảnh hưởng tâm lý từ cuộc xung đột hiện nay giữa Phong trào Hồi giáo Hamas với Israel nên không có tâm trạng vận động tranh cử hoặc đi bỏ phiếu.

Tại Jerusalem, nơi tập trung đông cộng đồng Do Thái chính thống, các đảng tôn giáo và cực hữu đang nhận được những kết quả kiểm phiếu tích cực, chiếm 2/3 tổng số ghế trong hội đồng thành phố. Tuy nhiên, tính đến giữa ngày 28/2, Thị trưởng đương nhiệm Moshe Lion đã nhận được trên 80% phiếu bầu, chắc chắn giữ ghế. Ông Lion là thành viên của đảng Likud do Thủ tướng Benjamin Netanyahu làm lãnh đạo. Ở nhiều địa phương khác, số ghế trong hội đồng thành phố cũng tăng lên cho các đảng tôn giáo và giảm xuống đối với các đảng thế tục.

Tại TP Tel Aviv, đương kim thị trưởng Ron Huldai dẫn trước các đối thủ, chắc chắn sẽ tiếp tục kéo dài thời gian lãnh đạo hiện đã được 4 nhiệm kỳ (20 năm). Là người có quan điểm cải cách, ông Huldai được cho là góp phần phát triển Tel Aviv thành một trong những thành phố năng động nhất ở Trung Đông.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử địa phương Israel: Tỷ lệ đi bỏ phiếu thấp, các đảng cực hữu tăng ghế