Tin tức

Bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống Nga đã bắt đầu ở vùng Zaporizhia

26/02/2024 19:34

Cuộc bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống Nga đã bắt đầu ngày 25/2 tại vùng Zaporizhia, mặc dù cuộc bỏ phiếu chính thức sẽ chỉ diễn ra từ ngày 15 đến 17/3.

Chú thích ảnh
Áp phích quảng bá bầu cử tổng thống trên phương tiện giao thông công cộng ở Nga

Theo hãng tin TASS ngày 25/2, bà Galina Katyushchenko, Chủ tịch ủy ban bầu cử khu vực, nói với các phóng viên rằng việc bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga đã bắt đầu ở Vùng Zaporizhia (Nga gọi là Zaporozhye), do Nga kiểm soát thuộc miền đông Ukraine.

BàKatyushchenko nói: “Những người sống gần đường ranh giới và quân nhân sẽ là những người bỏ phiếu đầu tiên".

Các thành viên ủy ban bầu cử cấp quận sẽ đến từng nhà ở các khu vực tiếp giáp với giới tuyếngiao tranh, mang theo phiếu bầu và hộp đựng. Để bỏ phiếu, cử tri sẽ cần xuất trình hộ chiếu Nga hoặc Ukraine, dựa trên quyết định của ủy ban bầu cử khu vực.

Cùng ngày, đài RT cũng cho biết hoạt động bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống đã bắt đầu ở một số khu vực của Nga. Phần lớn nó nhắm đến những công dân sống ở những vùng khó tiếp cận của đất nước. Ngoài ra, các thủy thủ sẽ ra khơi đúng vào những ngày chính thức của cuộc bầu cử cũng cóó thể bỏ phiếu bắt đầu từ 25/2.

Theo quy định, các khu vực có thể bắt đầu giai đoạn bỏ phiếu sớm sau ngày 25/2 nhưng phải hoàn thành trước ngày 14/3.

Đại diện Ủy ban Bầu cử trung ương Nga nói với hãng tin TASS rằng trong cuộc bầu cử tổng thống trước vào năm 2018, khoảng 180.000 người đã bỏ phiếu sớm và 31.000 người đã bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu trên tàu giữa biển khơi.

Trong khi ngày 25/2, cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu ở vùng Zaporizhia, thì ởvùng Kherson, cuộc bỏ phiếu sớm sẽ bắt đầu vào 27/2, còn ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Lugansk tự xưng, cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu vào ngày 10 và 11/3. Bốn vùng lãnh thổ vốn thuộc Ukraine này đều đã bỏ phiếu để trở thành một phần của Nga trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2022, nhưng bị Kiev và các nước phương Tây bác bỏ.

Thời gian bỏ phiếu chính cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-17/3. Đây là lần đầu tiên một cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức trong nhiều ngày ở nước này. Hình thức này đã được sử dụng trong các cuộc bầu cử khác ở Nga sau khi nó được giới thiệu lần đầu tiên trong đại dịch Covid-19.

Vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra ba tuần sau nếu không có ứng cử viên nào nhận được hơn một nửa số phiếu bầu, mặc dù sẽ là một bất ngờ lớn nếu điều này xảy ra khi Tổng thống đương nhiệm Putin vẫn đang có uy tín cao trong cử tri.

Hiện tại có 4 ứng cử viên đã được ủy ban bầu cử chấp thuận tham gia tranh cử tổng thống, gồm: ông Vladislav Davankov của đảng Nhân dân Mới; Tổng thống tại nhiệm Vladimir Putin - người đang tranh cử với tư cách độc lập và là người dẫn đầu; ông Leonid Slutsky của đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) theo chủ nghĩa dân tộc, và ứng viên Nikolay Kharitonov của Đảng Cộng sản.

Năm 2021 Tổng thống Putin đã ký một đạo luật cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa, có khả năng kéo dài thời gian nắm quyềncho đến năm 2036. Cuộc bầu cử lần này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của nhiệm kỳ đầu tiên trong hai nhiệm kỳ bổ sung đó.

Về cơ bản, ông là nguyên thủ quốc gia của Nga trong suốt thế kỷ 21, người đã viết lại các quy tắc trong hệ thống chính trị Nga để mở rộng quyền lực của mình.

Những nỗ lực trước đây của ông Putin nhằm duy trì quyền kiểm soát bao gồm sửa đổi hiến pháp năm 2008, kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 4 năm lên 6 năm, và tạm thời hoán đổi công việc với Thủ tướng lúc đó là ông Dmitry Medvedev cùng năm, trước khi nhanh chóng trở lại chức tổng thống vào năm 2012.

Trong số các ứng cử viên còn lại, ông Nikolay Kharitonov sẽ đại diện cho Đảng Cộng sản, đảng được phép tham gia tranh cử một ứng cử viên trong mỗi cuộc bầu cử tổng thống từ đầu thế kỷ 21, nhưng chưa giành được 1/5 tỷ lệ phiếu bầu kể từ cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên có ông Putin tham gia.

Hai chính trị gia từ Duma khác là Vladislav Davankov - phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga, và Leonid Slutskyđại diện cho Đảng Dân chủ Tự do Nga, đều được coi là những người đáng tin cậy ủng hộ Điện Kremlin.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ phiếu sớm bầu cử tổng thống Nga đã bắt đầu ở vùng Zaporizhia