Nhiều người đột quỵ do thời tiết thay đổi

15/03/2018 07:10

Những ngày thời tiết chuyển đổi nóng lạnh đột ngột vừa qua đã khiến nhiều bệnh nhân bị đột quỵ do tai biến mạch máu não.

Chăm sóc bệnh nhân bị tai biến mạch máu não tại Khoa Thần kinh(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Bà Đỗ Thị Kính (80 tuổi) ở phường Văn An (Chí Linh) được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày 6.3 trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người phải. Bà Kính được chẩn đoán bị nhồi máu não. Được cấp cứu kịp thời, sau gần 1 tuần điều trị, sức khỏe của bà đã chuyển biến tốt và được xuất viện. 

Đây là một trong gần 40bệnh nhân bị đột quỵ đang được cấp cứu, điều trị tại Khoa Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Bác sĩ Mạc Doanh Thịnh, Phó Trưởng khoa cho biết bệnh nhân mắc đột quỵ trong những ngày thời tiết giao mùa vừa qua tăng cao so với những hôm thời tiết lạnh.  Trong 1 tuần, số bệnh nhân vào khoa tăng khoảng 10 người so với tuần trước đó. Nguyên nhân do nền nhiệt giảm đột ngột, nóng lạnh thất thường nên nhiều người không thích nghi kịp, dẫn tới bị đột quỵ. Trong số bệnh nhân đang nằm điều trị tại khoa có tới trên 50% số người bị đột quỵ do tai biến mạch máu não. Họ phần lớn cao tuổi nhưng cũng có một số người trẻ tuổi. Như trường hợp bệnh nhân Vũ Văn Mạnh (39tuổi) ở huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình). Anh Mạnh được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng rối loạn ý thức, liệt nửa người. Anh Mạnh làm nghề lái taxi, trong lúc đang ngồi chờ khách anh đột ngột ngã quỵ và được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán anh bị đột quỵ não cấp giờ thứ nhất, tình trạng nặng tắc mạch lớn, không tái thông được mạch não có thể nguy hiểm đến tính mạng. Sau điều trị, sức khỏe anh Mạnh đã tiến triển tốt và vừa được xuất viện. Đây là một trong những bệnh nhân được đưa đến cơ sở y tế sớm nên hiệu quả điều trị cao hơn. 

Theo các bác sĩ, có tới 90% số bệnh nhân phải chịu nhiều di chứng sau đột quỵ như vận động kém, liệt nửa người, suy giảm trí nhớ. Đối với những bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não được cấp cứu tại cơ sở y tế bằng phương pháp tiêu sợi huyết trước 3 tiếng sau khi mắc sẽ có cơ hội phục hồi tốt và gần như không để lại di chứng. 80% số người có thể phòng ngừa được đột quỵ nếu tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ. 

Thời tiết đang giao mùa, các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần giữ ấm cơ thể, tránh thay đổi không khí nóng và lạnh đột ngột. Đối với người cao tuổi, người có tiền sử mắc tăng huyết áp cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, khi ngủ dậy nên vận động làm ấm cơ thể trong phòng kín. Khi người bệnh có một trong các biểu hiện như rối loạn ý thức đột ngột; liệt, tê nửa người một bên; rối loạn ngôn ngữ như nói khó, không nói được và rối loạn nuốt, nghẹn sặc, méo miệng... Những triệu chứng này không mất đi trong vòng 10 phút cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay để được khám, điều trị. Tuyệt đối tránh để bệnh nhân ngã quỵ đột ngột vì có thể gây thêm chấn thương. Người bệnh bị đột quỵ cần được nằm nghỉ chỗ thoáng khí, nới lỏng quần áo. Không nên theo dõi tình trạng bệnh nhân ở nhà hoặc châm cứu, bấm huyệt làm mất thời gian vàng điều trị.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nhiều người đột quỵ do thời tiết thay đổi