Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cấp cứu khoảng 760 bệnh nhân đột quỵ, nhiều người trẻ tuổi

TIẾN MẠNH 03/04/2024 18:32

Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã cấp cứu, điều trị khoảng 760 bệnh nhân bị đột quỵ, tăng 160 ca so với cùng kỳ năm 2023.

img_7350.jpg
Số bệnh nhân mắc đột quỵ phải cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương ngày càng tăng

Riêng trong tháng 2, Khoa Đột quỵ bệnh viện đã tiếp nhận 250 bệnh nhân đột quỵ, khoảng 10% là người trẻ tuổi.

Bác sỹ Vũ Trọng Thịnh, Phó Trưởng Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cho biết tình trạng người trẻ bị đột quỵ ngày càng tăng. Trong số những bệnh nhân trẻ nhập viện cấp cứu vì căn bệnh này có 1 người mới 12 tuổi, 1 người 31 tuổi.

Thời tiết giao mùa, không khí thay đổi làm cơ địa của con người thay đổi, huyết áp tăng đã tạo ra những cơn đột quỵ, đặc biệt là trên nhóm bệnh nhân cao tuổi bị thoái hóa, tổn thương, hẹp, sơ vữa mạch máu.

Nguyên nhân nhiều người trẻ bị đột quỵ do môi trường thời tiết thường xuyên thay đổi, thói quen ăn uống thiếu kiểm soát làm tổn thương, tăng nguy cơ sơ vữa mạch máu. Việc thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, thuốc tránh thai… làm mạch máu bị viêm, tạo ra cục huyết khối, mảng sơ vữa, tăng nguy cơ đột quỵ.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng, mệt mỏi, mắc bệnh lý tăng đông máu cũng có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Nguy cơ tử vong do đột quỵ chỉ xếp sau ung thư và để lại những di chứng nặng nề như tàn tận suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bệnh nhân có thể thoát khỏi những hệ luỵ này nếu được cấp cứu trong khoảng thời gian từ 3,5-4 tiếng (còn gọi là giờ vàng). Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân mắc đột quỵ ở Hải Dương được cấp cứu trong "giờ vàng" rất thấp. Đa số đến bệnh viện trong tình trạng bệnh đã chuyển biến nặng.

Các bác sĩ cảnh báo mọi người đều có khả năng bị đột quỵ. Cần thường xuyến đi khám sức khoẻ định kỳ, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích, tập luyện thể dục thể thao khoa học... Khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường như tê bì, rối loạn cảm giác, yếu vận động, liệt nửa người, kèm theo méo miệng, nói khó, sụp mi… cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Đa khoa Hải Dương cấp cứu khoảng 760 bệnh nhân đột quỵ, nhiều người trẻ tuổi