Ấm áp Tết Trường Sa

18/02/2018 11:00

Nằm giữa trùng khơi bao la nhưng Tết ở quần đảo Trường Sa - phần “máu thịt” thiêng liêng của Tổ quốc - vẫn đủ đầy không khí, sắc màu, hương vị và ấm áp nghĩa tình.


Trang trí bàn thờ Tổ quốc ngày Tết ở đảo Đá Đông

Một ngày đầu năm 2018, từ Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), 4 chiếc tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chở đoàn công tác cùng các loại hàng Tết xuất phát đi thăm, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018. Phóng viên Báo Hải Dương và hàng chục đồng nghiệp ở các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước đi trên tàu kiểm ngư 490, hướng ra các đảo, điểm đảo phía nam Trường Sa.

Tàu kiểm ngư 490 đã lần lượt di chuyển qua các đảo Đá Đông, Đá Tây, Trường Sa Đông, Trường Sa và Đá Lát. Tàu đến đâu là Tết ra đến đó. Trải qua hải trình đầy sóng gió, những chậu đào, mai, quất vẫn vẹn nguyên màu xanh tươi, vẫn đâm chồi, nảy lộc.

Đã thành thông lệ, cứ có đoàn cán bộ ra thăm, tặng quà là quân và dân trên các đảo chìm, đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa lại tổ chức đón Tết lần thứ nhất (gọi là Tết sớm). Tết lần thứ hai sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Hôm chúng tôi tới đảo Trường Sa Đông, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang tập trung dọn vệ sinh khuôn viên doanh trại, sắp xếp, trang trí bàn thờ, chậu quất, nhành mai trong niềm hân hoan, phấn khởi. Dưới bếp ăn, gần chục chiến sĩ vừa gói bánh chưng, vừa trò chuyện rôm rả.

Vừa phải hứng chịu những hậu quả không nhỏ do cơn bão số 16 gây ra nhưng không khí đón Tết Mậu Tuất ở đảo Trường Sa vẫn rộn ràng, ngập tràn sắc xuân. Từ sáng sớm, các chiến sĩ đã í ới gọi nhau ra khu vực nhà bếp mổ lợn, thịt gà. Dưới khoảng sân rộng rãi, một nhóm cán bộ hướng dẫn chiến sĩ trẻ gói bánh chưng chuẩn bị cho mâm cỗ cúng. Không khí đón Tết tại các gia đình trên đảo Trường Sa cũng rộn ràng không kém. Ở đảo không có hoa tươi, mọi người bảo nhau cắt vải làm hoa đào, hoa mai gắn trên những cành phong ba, cành dương và trang trí thêm đèn nhấp nháy đủ sắc màu để chơi trong những ngày Tết. Tại nhà chị Phạm Thị Như Trinh, nhiều chị em từ các gia đình trên đảo ngồi quây quần bên nhau gói bánh Tết. “Năm nay bộ đội trên đảo gói bánh chưng cho tất cả các gia đình nên tụi em sẽ gói bánh tét để tặng lại các anh”, chị Trinh nói.

Bữa cơm tất niên của cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông có sự tham dự của các vị khách tới từ đất liền diễn ra đầm ấm, vui vẻ. “Dù cách xa đất liền nhưng Tết ngoài này vẫn đủ đầy như ở nhà với bánh chưng xanh, gà, giò lụa, dưa hành muối… nhờ tình cảm của nhân dân cả nước. Nhất là cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị yêu thương, quan tâm, giúp đỡ nhau như anh em ruột trong gia đình. Điều này khiến em vững tâm hơn và tự nhủ dù trong hoàn cảnh nào cũng cùng đồng đội giữ chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, binh nhất Đoàn Hải Đăng quê ở huyện Kim Thành tâm sự.

Khi bữa cơm tất niên kết thúc, mọi người đổ về hội trường trung tâm đảo để tham gia chương trình văn nghệ, hái hoa dân chủ. Không khí thật sôi nổi. Trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết tuy ở giữa trùng dương nhưng Tết cổ truyền vẫn mang đậm hương vị, không khí Tết quê hương. Ngoài việc cùng nhau tổ chức bữa cơm tất niên, đón giao thừa, quân và dân trên đảo cũng đi lễ chùa, cầu cho quốc thái dân an, mọi người, mọi nhà được sống trong bình an, hạnh phúc. “Trường Sa không xa đâu anh ạ. Tết ở ngoài này chúng tôi vẫn có đầy đủ mọi thứ, được sống trong không khí ấm áp, vui tươi như trong đất liền”, trung tá Lương Quốc Anh cho hay.

Khi quân và dân trên đảo đang tổ chức hoạt động vui Tết, đón xuân sớm thì ở các vọng gác, tháp canh, những chiến sĩ  vững chắc tay súng, hướng ánh mắt về phía biển khơi, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong hải trình lần này, Chủ tịch nước gửi tặng bộ đội đảo Trường Sa 100 triệu đồng; Quỹ học bổng Vừ A Dính tặng bộ đội Trường Sa 700 triệu đồng; Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tặng 57 thùng quà, 40 cây quất cảnh và mỗi bộ đội 1 kg giò lụa ăn Tết; Đài Tiếng nói Việt Nam tặng 27 tủ cấp đông, 30 máy lọc nước; Hiệp hội Hoa TP Đà Lạt (Lâm Đồng) tặng 40 tấn rau củ, 1 tấn chuối xanh, 1 tấn chanh dây, 340 giỏ hoa lan hồ điệp, 600 kg khoai lang, 33 thùng bưởi da xanh, 33 thùng trà... Vùng 4 Hải quân chuyển từ đất liền ra quần đảo Trường Sa tổng cộng 2,5 tấn gạo nếp, 110 con lợn, 4 tấn rau củ quả, 4 tấn thực phẩm, nước ngọt và những nguyên liệu mang hương vị Tết cổ truyền của dân tộc như lá dong, chuối xanh, hoa đào, hoa mai, quất cảnh, kẹo mứt...
TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Ấm áp Tết Trường Sa