Gần lắm Trường Sa. Bài cuối: Cho Tết đảo đủ đầy

13/02/2018 08:03

Thời gian qua, quân dân ở quần đảo Trường Sa tập trung khắc phục hậu quả do cơn bão số 16 gây ra và chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón Tết Mậu Tuất 2018 thật ấm no.

Các kỹ sư, công nhân sửa chữa các tấm pin năng lượng mặt trời tại các đảo, điểm đảo ở Trường Sa bị hỏng do bão số 16

Điện sáng trước Tết

Cơn bão số 16 quét qua quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) hồi cuối tháng 12.2017 đã gây ra những thiệt hại không nhỏ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở đảo. Tại các đảo Trường Sa, Trường Sa Đông, Đá Đông, Đá Tây... 80 - 90% số cây xanh bị đổ gẫy. Các nhà kính trồng rau xanh và khu tăng gia sản xuất của quân dân trên đảo đều bị thiệt hại. Rất nhiều tấm pin năng lượng mặt trời và tháp gió bị đổ, vỡ, hàng trăm mét khối đất bị cuốn trôi…

Sau khi bão tan, quân dân tại quần đảo Trường Sa đã tập trung cải tạo hệ thống cây xanh, vệ sinh môi trường, rửa mặn, khôi phục lại các khu tăng gia sản xuất... Từ trong đất liền, Công ty Điện lực Ninh Thuận, Công ty CP Tư vấn và xây lắp Hà Nội, Công ty CP Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (TP Hồ Chí Minh) đã cử đoàn công tác gồm hàng chục kỹ sư, công nhân kỹ thuật cùng các loại phương tiện máy móc ra hỗ trợ các đảo, điểm đảo khắc phục hậu quả. Anh Nguyễn Văn Long, kỹ sư Công ty CP Tư vấn và xây lắp Hà Nội cho biết anh và các cộng sự đã ra quần đảo Trường Sa từ hôm 14.1. Nhiệm vụ của các anh đến trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất là thay thế toàn bộ các tấm pin năng lượng mặt trời bị hỏng, ắc quy hết niên hạn, sửa chữa động cơ quạt gió, đèn pha bị ảnh hưởng do bão tại 24 đảo, điểm đảo, 2 nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa. “Thời tiết ngoài này không thuận lợi nhưng anh em chúng tôi đã có giải pháp khắc phục khó khăn để điện tại các đảo, điểm đảo sẽ sáng trước Tết”, anh Long nói.

Sau bão, hầu hết khu trồng rau xanh tại các đảo, điểm đảo đều bị hư hỏng, nhiễm mặn. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã chuyển từ đất liền ra rất nhiều nguyên vật liệu của các doanh nghiệp hỗ trợ các đảo khôi phục khu sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu rau xanh trong bữa ăn hằng ngày, đặc biệt là những ngày Tết sắp tới. Trong đó, TP Đà Lạt và Hiệp hội Hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) tặng hơn 40 tấn rau, củ, quả các loại; Công ty TNHH Hiếu Giang (Lâm Đồng) tặng 2.000 kg phân vi sinh, 350 bao đất sạch dinh dưỡng; Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất hóa nông An Giang tặng 3 tấn phân bón hữu cơ và 50 kg hạt rau các loại; Công ty TNHH Năng lượng mặt trời Trung Nam tặng 2 nhà kính trồng rau… Được sự hỗ trợ tích cực từ đất liền, các chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa nói chung, đảo Đá Tây điểm B nói riêng đã tập trung dựng lại mái, bạt chắn gió các khu tăng gia sản xuất, xúc đất ra phơi nắng, bón thêm vôi, phân vi sinh trồng lại các loại rau mồng tơi, cải xanh, bầu đất... Thượng úy Trần Đức Hạnh, Chính trị viên đảo Đá Tây điểm B cho biết: “Chúng tôi sẽ ưu tiên trồng rau mầm vì chỉ 5 - 7 ngày là được ăn. Với cách làm này thì chắc chắn bữa cơm ngày Tết của anh em ngoài đảo sẽ không thiếu rau xanh”.

Yên tâm vui Tết, đón xuân

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông đã khắc phục xong hậu quả do bão số 16 gây ra và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện vui Tết, đón xuân. Thiếu tá Nguyễn Đức Khánh, Chính trị viên cụm chiến đấu đảo Trường Sa Đông cho biết bên cạnh sự hỗ trợ từ đất liền, từ cách đây nhiều tháng, đơn vị đã tổ chức tăng gia sản xuất để cán bộ, chiến sĩ được đón một cái Tết thật đủ đầy. Mặc dù bão số 16 làm cho vườn rau xanh bị ảnh hưởng nhưng khu vực chăn nuôi thì vẫn an toàn. “Chúng tôi nuôi được gần 10 con lợn, hơn 60 con vịt. Vườn rau hiện đã lên xanh tốt. Cá, ốc ở đây thì rất sẵn, thủy triều rút là anh em có thể ra bắt thoải mái. Năm nay mâm cỗ ngày Tết chắc chắn vẫn sẽ phong phú, hương vị đậm đà như mọi năm”, thiếu tá Khánh cho biết.

Anh Nguyễn Danh Phong, một người dân trên đảo cho biết gia đình anh cùng các hộ khác trên đảo nuôi được khá nhiều gà, vịt, ngan. Cuối năm vừa rồi anh vào thăm đất liền và mang ra rất nhiều nhu yếu phẩm để chuẩn bị vui Tết. Anh Phong chia sẻ: “Kẹo, mứt, hạt bí, hướng dương, bia, nước ngọt ngoài này đủ cả. Tôi còn mua cả đèn nháy cho nhà mình và các gia đình xung quanh để trang trí nhà cửa cho rực rỡ trong những ngày Tết đến, xuân về”.

Vùng 4 Hải quân cũng đã chuyển từ đất liền ra quần đảo Trường Sa rất nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vui Tết, đón xuân gồm 2,5 tấn gạo nếp, hơn 100 con lợn, 4 tấn rau củ quả, 4 tấn thực phẩm, nước ngọt và lá dong, chuối xanh, hoa đào, hoa mai, quất cảnh... Trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết với sự quan tâm của đất liền kết hợp với sự chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn của quân và dân trên đảo nên đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị cho việc đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã sẵn sàng. Tất cả cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo đều đang háo hức mong chờ các hoạt động vui Tết, đón xuân do đảo tổ chức. “Tết này chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí để quân dân trên đảo được đón một mùa xuân mới vui tươi, hạnh phúc”, trung tá Lương Quốc Anh khẳng định.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần lắm Trường Sa. Bài cuối: Cho Tết đảo đủ đầy